Kinh tế

Kết quả kinh doanh tụt dốc, Chủ tịch MWG xin lỗi cổ đông

"Chúng tôi sẽ nỗ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế giới Di động (HoSE: MWG) nói tại ĐHĐCĐ vừa diễn ra chiều 13/4.

ĐHĐCĐ của MWG diễn ra chiều ngày 13/4.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch MWG đã nói cảm ơn các cổ đông đã đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm qua. "Cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư năm 2023 nhưng rất nhiều nhà đầu tư vẫn giữ cổ phiếu và tin vào tương lai. Đây là điều có giá trị với tập đoàn", ông Tài nói.

Ông Tài cũng gửi lời xin lỗi khi năm 2023 không mang lại hiệu quả cho cổ đông.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", Chủ tịch MWG nói.

Tại phiên thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc mua cổ phiếu quỹ, ông Nguyễn Đức Tài cho hay việc mua cổ phiếu quỹ thông thường đều nhằm tăng tỷ lệ sở hữu, tăng giá trị cho cổ đông, không vì mục đích đẩy giá cổ phiếu. Do đó, MWG dự kiến sẽ dành 1 phần lợi nhuận cho kế hoạch này.

“Chúng tôi dự kiến dành 20% lợi nhuận để chia cổ tức bằng tiền mặt đồng thời dành 20% để mua cổ phiếu quỹ, bất chấp năm sau như thế nào “, ông Tài khẳng định.

Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch dài hơn là 5 năm tới cho chuỗi bán lẻ này, ông Tài "không dám nói trước" vì sợ nếu không đúng kỳ vọng cổ đông sẽ mất niềm tin.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX), lãnh đạo công ty cho biết đã trải qua đợt tái cấu trúc toàn diện và tối ưu về chi phí nên lợi nhuận quý I sẽ khả quan và cuối tháng 4 sẽ báo cáo cụ thể. Hai chuỗi này tiếp tục là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho công ty trong năm nay.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, công ty dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, điểm hòa vốn trước ngày 31/12. Trong đó, năm 2024, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.

Bên cạnh đó, chuỗi Era Blue (kinh doanh tại Indonesia) cũng được kỳ vọng sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm nay.

Chia sẻ thêm, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi TGDĐ và ĐMX cho biết chuỗi tăng trưởng khoảng 10% trong quý I/2024.

“Chúng tôi tối ưu chi phí nên lợi nhuận cũng khả quan. Kết quả sẽ thông báo chính thức vào cuối tháng. Chúng tôi có niềm tin rất là lớn là năm nay TGDD, ĐMX sẽ gia tăng về mặt doanh thu và đạt hiệu quả về lợi nhuận”, ông Hiểu Em cho biết.

Ông Hiểu Em cũng khẳng định sức mua hiện tại không có gì thay đổi lớn và đang có dấu hiệu hồi phục dần, nhưng rất khác so với trước đây như sau Covid-19 do dồn nén.

“Còn ở thời điểm này sau tác động của suy thoái kinh tế thì cần thời gian hồi phục từ từ, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu rồi mới mua sắm, đang dần dần hồi phục đến cuối năm và hồi phục hoàn toàn trong các năm tới. Biên lợi nhuận sẽ tăng nếu đạt được sản lượng đối với các nhãn hàng", ông Hiểu Em cho hay.

Đối với chiến lược online và offline, ông Hiểu Em cho biết mảng online đang được công ty tập trung lớn, chiếm 20% về doanh thu. Nhận định xu thế trong thời gian tới sẽ tiếp tục thay đổi và cải tiến, lãnh đạo MWG cho biết công ty đã và đang vạch ra chiến lược cạnh tranh giá về online và offline.

Đối với chuỗi An Khang, ông Hiểu Em cho hay doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng An Khang đạt hơn 400 triệu đồng, chuỗi vẫn chưa đạt điểm hòa vốn.

“Chúng tôi tính toán mức trên 500 triệu đồng/tháng để An Khang có thể hòa vốn. Từ nay tới khi đạt điểm hòa vốn chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch mở rộng, nếu đạt được điểm hòa vốn chúng tôi mới tính đến kế hoạch mở rộng thêm”, ông nêu.

Về những thành tựu của chuỗi Era Blue - đơn vị bán lẻ điện máy, ICT của MWG tại Indonesia, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết mô hình của Era Blue tương tự như Điện Máy Xanh ở Việt Nam. Tính đến hết quý I/2024 chuỗi Era Blue đã có 55 cửa hàng. Đơn vị này đang triển khai hai mô hình là Era Blue mini và Era Blue supermini. Mô hình Mini cửa hàng sẽ có diện tích 300m2 và supermini là 180 m2.

"Hai mô hình này hiện đang cho ra kết quả khả quan. Mô hình mini đang có doanh thu 4,5 tỷ đồng mỗi shop, còn supermini thì có doanh thu 2,5 tỷ đồng. Mức doanh thu này so với Điện máy Xanh ở Việt Nam thì cao hơn rất nhiều. Chúng tôi cũng đã đạt được hòa vốn lợi nhuận trước thuế và khấu hao (EBITDA) tại mỗi cửa hàng. Era Blue đặt mục tiêu hòa vốn cấp độ công ty trong năm nay", ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Trả lời câu hỏi về vấn đề giải pháp tài chính cho doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Hiểu Em cho biết doanh nghiệp đã làm việc với các công ty tài chính để có ngân sách chạy chương trình, làm việc về hạn mức.

“Tầm 4 năm về trước đã thực thi rồi, biến 20.000 nhân viên như thành nhân viên tài chính, thực hiện hồ sơ trả góp thay nhân viên tài chính, đẩy hồ sơ đến công ty tài chính, ai duyệt nhanh thì chúng tôi hỗ trợ vay nhanh. Chúng tôi làm việc với các đối tác có nguồn tài trợ để có lãi suất tốt, thậm chí 0%”, ông Hiểu Em nói.

Theo kế hoạch được thông qua, năm 2024, ban lãnh đạo MWG đề ra mục tiêu 125.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.400 tỷ lợi nhuận sau thuế; tăng 6% về doanh thu và gấp 14,2 lần lợi nhuận năm 2023.

Nhóm cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh (bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy) vẫn là trụ cột chính mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp khi doanh thu được kỳ vọng đóng góp khoảng 65%.

Bách Hóa Xanh (chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng) sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và dự kiến bắt đầu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn trong năm nay.

Chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ & bé Avakids được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước thời điểm cuối năm. Chuỗi bán lẻ Erablue có mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP