Thể thao

Khác biệt lớn nhất giữa HLV Troussier và ông Park

Sự khác biệt lớn nhất giữa HLV Troussier và HLV Park Hang Seo không chỉ về triết lý bóng đá, mà tư tưởng của một nhà cầm quân. HLV Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam nhưng ông tạo cảm nhận không đứng về phía người hâm mộ, thậm chí sẵn sàng đối đầu.

Một ngày trước khi sang Qatar, HLV Troussier nói rằng: “Tôi đọc báo và xem mạng xã hội và biết 80% không ủng hộ đội, không tin đội có thể thành công. Tôi cũng biết họ không thích các cầu thủ được chọn nhưng tôi không quan tâm. Rất nhiều người ước Philippe Troussier nghỉ. Các cầu thủ cũng biết. Điều đó chỉ làm chúng tôi thêm mạnh mẽ. Đội tuyển Việt Nam đang là bí ẩn, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chỉ có đoàn kết và tự tin mới giúp chúng tôi giành kết quả tốt nhất”.

“Tôi không quan tâm”. Câu trả lời này mang đến nhiều điều để suy ngẫm về nhà cầm quân người Pháp với người hâm mộ Việt Nam. Trên thực tế, HLV Troussier cũng thể hiện một cách cụ thể nhất bằng các phát biểu sau thất bại trước Indonesia, ông nói về cảm xúc của ông là thất vọng do thua cuộc và hài lòng với các cầu thủ. Nhưng nhà cầm quân người Pháp không nói gì đến trách nhiệm với người hâm mộ Việt Nam - hàng triệu trái tim ở quê nhà tan vỡ, buồn vì đội tuyển Việt Nam bị loại sớm ở Asian Cup 2023.

HLV Trousseir chưa bao giờ nói xin lỗi người hâm mộ Việt Nam sau một thất bại. Ảnh: VFF

Câu chuyện kể trên cũng diễn ra ở SEA Games 32. Việt Nam thua Indonesia ở bán kết nhưng HLV Troussier chỉ nói về cảm nhận của ông về trận đấu và nhận xét các cầu thủ non kém, không hề đặt vào người hâm mộ - những người vượt đường xa sang Campuchia cổ vũ Việt Nam, hay hàng triệu người “thắp lửa” ở quê nhà.

Tư tưởng kể trên của HLV Troussier chính là điều khác biệt lớn nhất so với HLV Park Hang Seo - một người thường nói về người hâm mộ Việt Nam. Hãy nhìn lại một số phát biểu của HLV Park:

Trước trận đấu với Trung Quốc ở sân Mỹ Đình, HLV Park Hang Seo nói: “Với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, tôi xin lỗi đã làm người dân thất vọng. Trong mấy chục năm sau khi thống nhất đất nước, đây mới là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam lọt vào đến vòng loại thứ 3 World Cup… Ngày mai chúng ta sẽ đối đầu với đội tuyển Trung Quốc và cũng là ngày Tết có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Tôi và các cầu thủ đã chuẩn bị rất nhiều, tôi biết người dân Việt Nam rất chờ đợi trận đấu này”.

Sau trận thắng Trung Quốc, HLV Park Hang Seo nói: “Đây là lần đầu tiên Việt Nam thắng Trung Quốc, lần đầu tiên một đội tuyển Đông Nam Á thắng ở vòng loại thứ ba World Cup. Tôi xin gửi lời cảm ơn người hâm mộ đã ủng hộ đội tuyển”.

HLV Park Hang Seo cho thấy tình yêu với Việt Nam, luôn muốn mang đến niềm vui cho hàng triệu người hâm mộ. Ảnh: VFF

Sau khi giúp Việt Nam giành HCV SEA Games năm 2019, HLV Park Hang Seo đặt tay lên ngực và cầm lá cờ Việt Nam ăn mừng như một lời cảm ơn sâu sắc nhất đến người hâm mộ. “Tôi xin gửi tặng chiến thắng này cho toàn thể người dân Việt Nam, tất cả người hâm mộ Việt Nam, những người yêu mến đội tuyển. Tôi muốn gửi tặng chiến thắng này cho tất cả các CLB ở Việt Nam, cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam, cho chính các học trò U22 đầy tự hào của tôi, và cả cho từng thành viên trong Ban huấn luyện”, HLV Park Hang Seo nói.

Sau trận thua Thái Lan 0-1 ở chung kết AFF Cup 2022, HLV Park Hang Seo xin lỗi người hâm mộ và nói ra lời tận đáy lòng: “5 năm qua tôi được nhận được tình cảm, sự cổ vũ và khích lệ của người hâm mộ. Tôi còn nhiều thiếu sót, nhưng mỗi trận đấu đều cố gắng hết sức. Điều tôi tiếc nuối nhất là không thể tiếp tục đồng hành với các cầu thủ”.

Rất nhiều lần HLV Park Hang Seo nói về người hâm mộ Việt Nam. Ông không chỉ được nhớ đến theo tư cách HLV thành công nhất, mà còn gắn liền với một nhà cầm quân luôn được người hâm mộ Việt Nam yêu mến vì cách ứng xử được lòng người.

Một HLV ĐTQG phải đặt mình vào hàng triệu người hâm mộ, đó là điều nhất định phải làm đầu tiên. HLV Troussier rõ ràng chưa làm được điều kể trên, dù ông thường nói về giấc mơ lớn như World Cup và Olympic - sự cảm nhận dường như chỉ thoả mãn cho tư tưởng chinh phục thành công của một HLV đến từ châu Âu (nơi bóng đá được xem phát triển nhất thế giới).

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP