Kinh tế

Khai thác tạm cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ 1/9

Ngày 1/9, Bộ GTVT và tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với hai phân đoạn thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và dự án Nghi Sơn - Diễn Châu.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án thành phần đầu tư xây dựng (ĐTXD) đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45), dự án thành phần ĐTXD đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Trần Lộc)

Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35 km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02 km).

Trong đó có 5 nút giao gồm: Nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); Nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP.Tam Điệp, Ninh Bình); Nút giao với QL217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá); Nút giao với QL217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).

Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó có hai nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.

Điểm đầu tại Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có ba nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5km và Nghệ An 43,5km. (Ảnh: Trần Lộc)

Điểm dầu dự án tại Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.

Về phương án lưu thông, trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông 2 tuyến cao tốc để từ ngày 1/9, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Tác giả: Thành Lâm

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP