Tin trong tỉnh

Khẩn trương khắc phục sạt lở bờ sông Lam

Lãnh đạo huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, cho biết, hiện huyện Anh Sơn đang chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục tạm thời sạt lở bờ sông Lam, đoạn qua xóm 1, xã Lạng Sơn.

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lam đoạn qua xóm 1, Lạng Khê.

Trước đó, ngày 3 và 4/10, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và nước từ thượng nguồn đổ về nên nước sông Lam đoạn qua vùng vệ Cây Chanh, thuộc xóm 1, xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) dâng cao, khi nước rút kéo theo sạt lở bờ sông nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của nhiều hộ dân ở khu vực này.

Theo báo cáo, đoạn sạt lở có chiều dài 120m, chiều rộng 20m, chiều sâu 12m, diện tích đất sạt lở ước 15.000m2. Sạt lở cuốn theo nhiều công trình phụ, đất vườn của người dân.

Sau sạt lở, đất của các hộ đều bị thu hẹp, chỉ còn một nửa hoặc 2/3 so với diện tích ban đầu. Nguy hiểm hơn, các vết nứt đang lấn vào sâu dần, nguy cơ sạt lở tiếp là rất cao, đe dọa tài sản và tính mạng của nhiều hộ dân đang sinh sống ở khu vực này. Chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng giăng dây cảnh báo và nghiêm cấm người dân không đi vào khu vực sạt lở.

Trong các ngày 7 và 8/10, huyện Anh Sơn đã huy động máy móc tiến hành san gạt đất, hạ thấp điểm sạt lở, lu lèn các vết nứt. Đồng thời, khuyến cáo người dân không đến gần, ở gần điểm sạt lở.

Xử lý tạm thời các vết nứt, hạ thấp điểm sạt lở, lu lèn các vết nứt. (Ảnh Thanh Phúc)

Xóm trưởng xóm 1 xã Lạng Sơn Nguyễn Đình Cả, cho biết: Tình trạng sạt lở diễn ra nhiều năm nay. Mỗi năm sạt lở một ít nhưng lần này là nghiêm trọng nhất. Sạt lở đã lấn sát nhà dân, nếu mưa to sẽ rất nguy hiểm. Đe dọa tính mạng và tài sản của nhân dân.

“Mặc dù, điểm sạt lở đã được san gạt, hạ độ cao nên cũng đỡ nguy hiểm hơn, nhưng trước tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, sạt lở có nguy cơ tiếp diễn, đe dọa tính mạng và tài sản nhân dân, chúng tôi mong mỏi, các cấp, ngành sớm có phương án xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở, bằng việc tiến hành kè bờ sông đoạn qua thôn 1”. Xóm trưởng xóm 1 cho biết thêm.

Theo dự báo, trong những ngày tới, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên ở Nghệ An có mưa vừa, mưa to đến rất to, nguy cơ sạt lở sẽ tái diễn.

Huyện Anh Sơn đã chỉ đạo xã Lạng Sơn cùng lãnh đạo xóm 1, lên các phương án chủ động di dời dân để bảo vệ tài sản, tính mạng của các gia đình khi có nguy cơ sạt lở tiếp diễn.

Được biết, sau mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã Lạng Sơn có 2 điểm sạt lở nặng ở xóm 1 và tỉnh lộ 534, đoạn qua nhà thờ xứ, nước sông đã khoét sâu vào sát đường.

Thời gian tới, nếu mưa to, lũ lớn, nguy cơ sạt lở bờ sông, “đứt đường” rất cao, ảnh hưởng đến an toàn của người dân. Người dân mong mỏi, chính quyền các cấp quan tâm, có phương án xử lý dứt điểm các điểm sạt lở trên.

Tác giả: Thành Châu

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP