Du lịch

Khiếp vía đặc sản nổi tiếng Thanh Hóa, nhìn thì sợ nhưng ai ăn được sẽ "mê tít", 600.000 đồng/kg

“Do không thể vận chuyển hàng tươi từ Thanh Hoá ra Hưng Yên nên mình phải lấy sâu tre đã cấp đông dù tươi vẫn ăn ngon hơn và giá khoảng 500.000 đồng/kg", chị Hà Ngọc nói.

Thanh Hoá – mảnh đất địa linh nhân kiệt nổi tiếng nhiều danh lam thắng cảnh thu hút lượng khách du lịch lên tới hàng nghìn người/năm. Đến đây, bạn sẽ được tham quan nhiều di tích lịch sử lẫn các điểm vui chơi nghỉ dưỡng. Đặc biệt bạn còn được tận hưởng món ăn đặc sản như nem chua, bánh gai, hải sản...

Ngoài ra, nơi này có một số món ăn nhìn rất rùng rợn song chỉ cần thử qua sẽ “chết mê chết mệt”, trong đó phải kể đến sâu tre, sâu măng. “Loài côn trùng này xuất hiện nhiều ở một số huyện vùng núi của. Chúng thường có vào mùa từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Khi đó bà con lại tấp nập rủ nhau lên rừng săn sâu về ăn hoặc bán với giá không hề rẻ”, anh Vũ Anh (37 tuổi, Thanh Hoá) cho hay.

Sâu tre đặc sản Thanh Hóa.

Thường những người có kinh nghiệm đi săn sâu tre sẽ dựa vào những lỗ trên thân tre rồi nhìn sang lá và măng để xác định cây có sâu. Tiếp đó họ dùng dao chẻ dọc thân để lộ ra những chú sâu béo múp, bò lúc nhúc.

“Trên thân của tre cũng có nhiều sâu lắm nhưng người ta ít bắt bởi không ngon và nhiều chất dinh dưỡng bằng sâu trong thân. Song sâu trong thân lại rất hiếm, không phải cây nag cũng có, vì thế người dân quê mình phải lựa thật kỹ đốt tre có sâu. Khi ấy, một đốt tre có thể chứa đến 5 lạng sâu”, anh Vũ Anh nói.

Sâu tre có đặc điểm: Dài bằng 2 đốt ngón tay, màu trắng ngần; ăn giòn, ngậy hơn và thường để chế biến các món ăn. “Nếu sâu chít dùng ngâm rượu thì sâu tre Thanh Hoá lại để nấu thành món ngon đặc sản; chiên. Thoạt đầu, người ta nhìn thấy sẽ hơi rợn người bởi nó cứ nhung nhúc nhưng ai có can đảm ăn thì cảm nhận khác: ngon hơn cao lương mỹ vị”, người đàn ông xứ Thanh cho hay.

Chị Hà Ngọc (30 tuổi, Hưng Yên) - người có sở thích ăn các loại đặc sản chia sẻ: “Mình biết loại côn trùng này từ mấy năm trước, trong chuyến đi công tác tại Thanh Hoá. Đồng nghiệp quê ở đó đã rủ mình thưởng thức món này. Thoạt đầu mình thấy hơi khiếp vía bởi ai lại ăn sâu nhưng khi ăn rồi thì phải thốt lên: ngon tuyệt”.

Sau lần thưởng thức ấy, chị Hà Ngọc nhiều lần đặt sâu tre về cho gia đình nếm thử nhưng muốn mua không phải chuyện đơn giản. Chị phải nhờ đồng nghiệp mua giùm.

“Do không thể vận chuyển hàng tươi từ Thanh Hoá ra Hưng Yên nên mình phải lấy sâu tre đã cấp đông dù tươi vẫn ăn ngon hơn và giá khoảng 500.000 đồng/kg. Còn trên thị trường, sâu tre được cấp đông bán với giá lên tới 600.000 đồng/kg và được rất nhiều khách đặt mua, đặc biệt nhiều nhà hàng, quán nhậu từ lâu đã đưa món sâu tre vào thực đơn. Đặc biệt 1 đĩa vài lạng ăn tại nhà hàng lên tới vài trăm nghìn đồng vẫn phải xếp hàng chờ đợi”, chị Hà Ngọc cho biết.

Từ sâu tre, chị Hà Ngọc có thể làm được nhiều món như chiên, xào măng, hấp... nhưng chị hay chiên giòn với lá chanh thơm nức. Chị bảo, trẻ con trong nhà ai cũng thích ăn vì khá giống bim bim. “Khâu quan trọng nhất chính là rửa thật kỹ sâu tre cùng với muối hoặc nước vôi loãng để loại bỏ chất bẩn trước khi đem chế biến", chị Hà Ngọc chia sẻ công đoạn chế biến sâu tre đặc sản.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP