Pháp luật

Khởi tố 2 thanh niên từ miền Bắc vào Quảng Bình cho vay nặng lãi đến 365%/năm

Từ miền Bắc vào Quảng Bình hoạt động cho vay nặng lãi với mức lãi suất cao nhất đến 365%/năm, hai thanh niên vừa bị khởi tố.

Công an kiểm tra nơi cư trú của nhóm hoạt động cho vay nặng lãi - Ảnh: L.T

Ngày 29-7, Công an TP Đồng Hới (Quảng Bình), cho biết vừa có quyết định khởi tố 2 thanh niên để điều tra về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Hai người này gồm Nguyễn Mạnh Cường (37 tuổi, trú phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Đức Chiến (29 tuổi, trú xã Quỳnh Minh, Quỳnh Phụ, Thái Bình). Cả hai cùng tạm trú tại TP Đồng Hới, Quảng Bình để hoạt động cho vay nặng lãi.

Theo đó từ đầu năm 2019 đến tháng 7-2020, Cường vào TP Đồng Hới cho vay nặng lãi. Cường tìm những người có nhu cầu vay tiền và chủ động liên hệ cho vay. Một số trường hợp khác gọi đến Cường vay tiền qua tờ rơi người này dán tại các điểm công cộng.

Bước đầu làm rõ, Cường đã cho 10 người tại TP Đồng Hới và huyện Quảng Ninh vay với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, lãi suất thấp nhất từ 243,3%/năm, cao nhất là 365%/năm; vượt gấp 12,16 đến 18,25 lần lãi suất cho vay theo quy định. Tổng số tiền Cường thu lợi bất chính gần 60 triệu đồng.

Nguyễn Đức Chiến đến địa bàn TP Đồng Hới hoạt động cho vay nặng lãi từ tháng 7-2019. Tại đây, Chiến in nhiều tờ rơi với nội dung "cho vay tiền trả góp" kèm theo số điện thoại rồi phát các tờ rơi tại các khu vực chợ, các tuyến đường tại Đồng Hới.

Công an đã xác định được 13 người vay tiền của Chiến với lãi suất thấp nhất từ 160%/năm, cao nhất là 365%/năm, vượt gấp 8 đến 18 lần lãi suất vay được quy định. Tổng số tiền Chiến thu lợi bất chính của 13 người là gần 35 triệu đồng.

Được biết, tham gia đường dây cho vay nặng lãi cùng hai thanh niên này còn có thêm một số người khác.

Hiện Công an TP Đồng Hới đang tiếp tục cũng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP