Tin trong tỉnh

Không xác định nguyên nhân hố tử thần, doanh nghiệp vẫn chịu trách nhiệm

Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra hàng loạt các hố tử thần ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) nhưng Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang vẫn phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác thị sát hiện trường các hố tử thần ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Ảnh: QĐ

Ngày 2.11, trao đổi với phóng viên, đại diện Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang do những vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ mức phạt cụ thể.

Một nhà dân tại xã Châu Hồng bị hư hỏng do sụt lún đất đang được sửa chữa. Ảnh: QĐ

Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang có mỏ khai thác quặng thiếc Thung Lùn tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Để khai thác quặng sâu trong lòng đất, doanh nghiệp này đã sử dụng máy bơm công suất lớn liên tục bơm hút nước ngầm lên trên.

Quá trình khai thác quặng thiếc của Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang, từ cuối năm 2020 đến tháng 5.2022, trên địa bàn xã Châu Hồng đã xuất hiện nhiều hố sụt lún, hàng trăm nhà dân, công trình công cộng bị nứt nẻ, hư hỏng, 299 giếng của các hộ dân bị cạn nước.

Tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang đình chỉ hoạt động, ngừng bơm hút nước ngầm, khảo sát thiệt hại và lên phương án khắc phục hậu quả, xác định nguyên nhân gây sụt lún đất, hư hỏng nhà cửa, cạn nước giếng.

UBND huyện Quỳ Hợp đã ký hợp đồng với đơn vị chuyên môn là Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ để thực hiện dự án khảo sát, xác định nguyên nhân gây sụt lún đất tại xã Châu Hồng. Tuy nhiên, báo cáo kết quả của đơn vị này không chỉ ra được một cách chính xác đơn vị, cá nhân nào đã gây ra hậu quả nói trên, do đó UBND huyện Quỳ Hợp không chấp nhận.

Đến nay, vẫn chưa xác định chính xác đơn vị nào đã gây ra hiện tượng sụt lún đất tại xã Châu Hồng. Tuy nhiên, khi Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang ngừng bơm hút nước ngầm thì hiện tượng sụt lún đất đã chấm dứt, giếng đã có nước trở lại, dân không còn bị nứt nhà.

UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang phải chịu trách nhiệm bỏ kinh phí khắc phục toàn bộ thiệt hại cho người dân trên địa bàn và doanh nghiệp này đã chấp nhận.

Đến nay, có khoảng 400 nhà dân trên địa bàn xã Châu Hồng bị ảnh hưởng, hư hỏng sẽ được doanh nghiệp này bỏ kinh phí khắc phục toàn bộ thiệt hại.

Công việc khắc phục đang được khẩn trương tiến hành, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP