Tin trong tỉnh

Lạ kỳ ở Nghệ An: Ngang nhiên cho máy múc đào phá đê để lấy đất rồi đe dọa người dân ngăn cản

Mặc dù việc đào phá mặt đê của Kênh tiêu Vách Bắc đã xảy ra nhiều ngày qua nhưng chính quyền xã và huyện Diễn Châu (Nghệ An) không có biện pháp xử lý khiến người dân bức xúc.

Nhiều ngày qua, PV nhận được phản ánh của người dân ở xóm Ái Quốc (xã Diễn Hồng, Diễn Châu, Nghệ An) về việc, một đoạn mặt đê của Kênh tiêu Vách Bắc đi qua địa bàn xóm này bất ngờ bị đào phá nham nhở.

Người dân ở xóm Ái Quốc phản ánh, sự việc mặt đê bị đào xới diễn ra khoảng 4 ngày nay. Người đã đứng ra thuê máy múc đào mặt đê này là ông Lại Thế Th. trú trên địa bàn xã.

1 đoạn đê dài khoảng 80m, rộng khoảng 4m đã bị đào lấy lớp đất sâu chừng 1m.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy, một đoạn mặt đê dài khoảng 80m, rộng khoảng 4m đã bị đào sâu xuống gần 1m. Lượng đất lấy từ mặt đê này được chuyển vào khu đất 1 bên.

Người dân cho biết, vài ngày qua một số xe tải đã đến chở số đất này đi đâu thì không ai rõ. Chỉ đến khi người dân đến can ngăn và trình báo sự việc lên xã thì xe tải mới không chở đất đi ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, việc đào mặt đê lấy đất đắp sang khu đất cạnh bên vẫn được tái diễn.

Không chỉ đào mặt đê để lấy đất, một đoạn đê đã bị đào sâu hơn 2m tạo thành kênh thoát nước từ trong khu dân cư ra khiến con đê như bị "chặt" làm đôi, ảnh hưởng đến chức năng và kết cấu của con đê.

Con đê bị đào xuyên qua để làm mương.

Anh Nguyễn Văn Đ. (trú xóm Ái Quốc) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, anh cùng 1 số người dân khác đã ra ngăn cản đồng thời báo cho xóm trưởng và lãnh đạo xã. Tuy nhiên, khi người dân ra ngăn cản thì bị đe dọa, thách thức.

Chính quyền xã Diễn Hồng sau đó cũng xuống kiểm tra. Tuy nhiên khi lãnh đạo xã rút về thì việc đào đê lại được tiếp tục diễn ra.

Người dân xóm Ái Quốc cho biết, con đê của Kênh tiêu Vách Bắc rất quan trọng, giúp ngăn lũ cho nhân dân trong vùng. Thế nhưng mặt đê bị đào xuống thấp sẽ khiến đê không còn khả năng ngăn chặn lũ trong thời gian tới.

Được biết, khu đất trồng cây phía trong là của hộ ông Lại Thế Th.. Số đất đào lấy từ mặt đê được chuyển vào để nâng vườn của ông Th.

Đặc biệt, khi mặt đê bị đào xới sẽ khiến thân đê không ổn định như cũ và có thể bị vỡ nếu như lượng nước lũ đổ về lớn.

"Họ thuê máy múc đào mặt đê 4 ngày nay rồi. Mặt đê này bị thấp hơn khoảng 1 đến 1,2m so với mặt đê cũ.

Đất lấy từ mặt đê này họ đưa sang để vào hành lang bảo vệ đê rồi cho xe chở đi đâu thì không ai rõ. Một số lượng đất thì họ mang đắp vào vườn của gia đình họ.

Chúng tôi có báo lên xã rồi, nhưng họ chỉ kiểm tra qua loa. Khi xã xuống kiểm tra thì họ dừng 1 lúc. Khi xã về thì họ lại làm như chốn không người. Chúng tôi ngăn cản thì họ thách thức, đe dọa", anh Nguyễn Văn Đ. bức xúc.

Cả 1 đoạn đê dài bị đào lấy đất nham nhở.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng xác nhận về việc mặt đê Kênh tiêu Vách Bắc bị đào và cho biết, hiện xã đã xuống kiểm tra thực trạng, yêu cầu hộ vi phạm dừng việc đào đê, không được tái phạm và yêu cầu phải lấp đê lại như hiện trạng ban đầu.

PV đặt nghi vấn về việc mặt, thân đê khi bị đào xới lên và dùng đất khác lấp lại sẽ không có kết cấu bền vững như ban đầu thì ông Trung cho biết không vấn đề gì.

Ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, hiện huyện đã giao cho xã kiểm tra rồi báo cáo và xử lý.

Mặc dù sự việc đã diễn ra 4 ngày nay, người dân đã phản ánh liên tục nhưng chính quyền xã, huyện vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm. Đến ngày 22/8, việc đào đê vẫn được tái diễn, hiện trạng mặt đê vẫn chưa được trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Được biết, kênh tiêu Vách Bắc được xây dựng từ năm 1976, có độ dài 15 km để tiêu thoát nước cho các xã của huyện Yên Thành, Diễn Châu.

Kênh tiêu Vách Bắc là hệ thống thủy lợi quan trọng trên địa bàn các huyện Yên Thành, Nghệ An.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: phapluatbandoc.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP