Xã hội

Lâm cảnh 'màn trời chiếu đất' sau một đêm 'chạy' bão Noru

Bão tan, mưa dứt, song nỗi mất mát vẫn đang luẩn quẩn, đẩy không biết bao nhiêu gia đình ở khúc ruột miền Trung rơi vào tình thế khốn khó.

Một gia đình gồm 8 nhân khẩu ở Quảng Nam lâm cảnh "màn trời chiếu đất" và hai vợ chồng Quảng Ngãi thoát chết trong gang tấc chỉ sau một đêm cuồng phong Noru tàn phá, quật sập nhà cửa.

Nhà sập sau một đêm sang nhà hàng xóm trú bão

Ở làng chài Hà My Đông B, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam - nơi tâm bão Noru kéo trận cuồng phong giày xéo - có 8 thành viên trong một gia đình 3 thế hệ vừa lâm cảnh "màn trời chiếu đất".

Bà Xê bàng hoàng khi ngôi nhà đổ sập sau trận bão.

Sáng sớm nay (28/9), bà Văn Thị Xê cùng chồng là ông Phạm Đồn dắt díu theo người chị gái neo đơn và vợ chồng con trai, 3 đứa cháu nhỏ trở về ngôi nhà cũ kỹ của mình, sau một đêm sang nhà hàng xóm tránh bão.

Cảnh tượng trước mắt khiến bà bàng hoàng, đau xót. Ngôi nhà cấp 4 được dựng xây từ cách đây 16 năm của gia đình bà Xê giờ đây chỉ còn là đống đổ nát. Trận cuồng phong quái ác đã quật sập nhà cửa, đánh tơi tả mái tôn liêu xiêu. Gương mặt lộ rõ vẻ hốc hác sau đêm thức trắng "canh" bão, bà Xê khóc nghẹn.

"Chập choạng tối 27/9, khi trời bắt đầu trút mưa to kèm theo gió rít, cả gia đình tất tả khăn gói sang tránh trú nhà hàng xóm. Chờ bão tan mới dám về vì cán bộ địa phương khuyến cáo những ngôi nhà thuộc diện xuống cấp như trường hợp nhà tôi phải sơ tán.

Cả đêm qua tôi không chợp mắt được một phút giây nào bởi cứ phập phồng lo cho nhà cửa" - bà Xê nói và giãi bày, nỗi lo nhà đổ sập trong bão nào ngờ lại đi từ trong suy nghĩ ra ngoài thực tại khiến cả gia đình điêu đứng.

Một đống ngổn ngang nơi căn nhà bị bão tàn phá.

Đứng bần thần giữa ngôi nhà đổ sập, ông Đồn cũng nước mắt ngắn dài khi nghĩ về chuỗi ngày sắp tới của gia đình. "Thực ra, ngôi nhà đã có dấu hiệu xuống cấp nặng từ nhiều năm nay, thế nhưng do nằm trong vùng dự án nên việc sửa chữa, xây mới gặp vướng mắc.

Bây giờ, nhà bất ngờ đổ sập khiến phút chốc cả gia đình không biết tá túc ở đâu. Thương nhất là chị gái neo đơn nay đã tuổi cao sức yếu và 3 đứa cháu nội còn quá nhỏ, nếu dọn ra thuê trọ ở thì quá khổ" - ông Đồn buồn bã chia sẻ.

Thoát chết trong gang tấc

Sau trận cuồng phong Noru, một gia đình khác ở Quảng Ngãi cũng lâm vào tình cảnh "màn trời chiếu đất" khi ngôi nhà 2 tầng của họ đổ sập trước sức công phá dữ dội của mưa gió.

Ông Hà lần giở trong đống đổ nát để nhặt nhạnh những thứ còn có thể sử dụng.

Đứng trưa 28/9, ông Kiều Hà (50 tuổi, trú thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) cùng vợ lọ mọ lần giở trong mớ ngổn ngang của ngôi nhà mới đổ sập trong đêm bão để nhặt nhạnh những đồ đạc còn có thể sử dụng.

Ông Hà kể, ngay khi nghe cán bộ địa phương cảnh báo mối nguy hiểm của siêu bão Noru, vợ chồng ông đã sơ tán người già và trẻ con đến nơi an toàn tránh trú. Trong khi đó, hai vợ chồng ông chọn cách ở lại bởi ông Hà tin tưởng ngôi nhà hai tầng của mình sẽ trụ vững trước cuồng phong.

"Nào ngờ, khuya 27/9, mưa to kèm theo gió rít liên hồi nổi lên dồn dập. Một lúc sau, tôi và vợ thót tim khi chứng kiến bức tường lớn ập xuống ngay cạnh chiếc giường hai vợ chồng đang nằm canh bão.

Khoảng cách bức tường đổ sập xuống nền nhà chỉ cách chỗ tôi chừng 1 mét. Đúng là chúng tôi đã thoát chết trong gang tấc", ông Hà bàng hoàng nhớ lại.

Căn nhà tránh nắng che mưa của vợ chồng ông Hà giờ đây đang chìm trong ngổn ngang. Chiếc xe máy cùng một số vật dụng hư hỏng nặng sau vụ sập nhà. Bao nhiêu mồ hôi, công sức đổ vào xây dựng ngôi nhà đã bị cơn bão quái ác cuốn phăng.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt ở hiện trường để nắm tình hình, chỉ đạo kịp thời và hỗ trợ gia đình ông Hà khắc phục hậu quả. Bộ đội biên phòng đang cử lực lượng giúp gia đình ông sớm ổn định cuộc sống”.

Tác giả: THANH BA - TRẦN LỘC - TRỌNG TÙNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP