Giáo dục

Làm gì để học sinh phấn khởi trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày?

Ngày 19/2, tất cả học sinh sẽ quay trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Tuy nhiên, những ngày đầu quay trở lại trường, học sinh thường có trạng thái uể oải hoặc không muốn đến trường.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh), những ngày nghỉ Tết, thường các bạn nhỏ có xu hướng quen dần với việc gia tăng số giờ ngủ hoặc thay đổi chu kỳ thức giấc.

Học sinh phấn khởi nhận lì xì trong ngày đầu đi học sau kỳ nghỉ Tết.

Bên cạnh đó, một số trẻ có cảm giác lo lắng khi ngày đi học cận kề. Những cảm giác lo lắng của trẻ thường xuất phát từ kỳ vọng làm được nhiều điều ý nghĩa, mong muốn đổi mới bản thân, thay đổi kết quả học tập, lượng bài tập được giao chưa kịp hoàn thành, chưa củng cố các kiến thức đã học, tâm thế cho học kỳ cuối…

Để trẻ phấn khởi trở lại trường, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 khuyến cáo, trước ngày học sinh đến trường, phụ huynh nên dành thời gian trò chuyện cùng trẻ, hỗ trợ con hệ thống kiến thức, liệt kê các nhiệm vụ thầy, cô đã giao. Tiếp đến, người nhà hãy khuyến khích trẻ hoàn thành từng nội dung, bắt đầu từ những mục đơn giản nhất.

Bên cạnh đó, với không gian học tập được sắp xếp gọn gàng, những phần thưởng mang tính khích lệ và mục tiêu được định hướng phù hợp của phụ huynh cũng sẽ góp phần giúp trẻ chinh phục kết quả học tập trong thời gian tới.

Thầy Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị (Quận 1) cũng có thư nhắn gửi đến học sinh trước ngày trở lại trường sau nghỉ Tết, với mong muốn học sinh có những khoảnh khắc tràn đầy niềm vui và sẵn sàng để bước vào hành trình học tập mới.

Cụ thể, trong thư thầy Lê Hồng Thái viết: “Tết cổ truyền đã qua, những ngày tháng sum vầy, ấm áp bên gia đình đang dần khép lại để mở ra một kỳ học mới đầy phấn khởi. Thầy tin là các con đã có những khoảnh khắc tràn đầy niềm vui và đã sẵn sàng để bước vào hành trình học tập mới. Thầy cô sẽ rất vui nếu các con:

Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế. Các con hãy nhớ rằng: Sau những ngày nghỉ tết, chúng ta sẽ quay trở lại trường với những hoạt động học tập như thường lệ. Hãy nghỉ ngơi đầy đủ để bắt đầu ngày mới với năng lượng tích cực nhất.

Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. Các con có thể cùng anh chị mình thi đua chuẩn bị để xem ai làm tốt hơn nhé.

Hãy thiết lập một lịch trình thời gian biểu hợp lý và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi đi ngủ để sáng thứ hai (19/2) đến trường đúng giờ. Điều này sẽ giúp các con có tinh thần tỉnh táo, năng động khi thức dậy mỗi ngày.

Chia sẻ niềm vui với bạn bè, thầy cô. Khi quay trở lại trường, hãy chia sẻ những khoảnh khắc vui vầy trong ngày Tết với bạn bè, thầy cô. Thầy tin rằng điều này sẽ giúp tạo ra một bầu không khí tràn đầy năng lượng và tạo động lực học tập tích cực cho cả lớp.

Chúc các con có một kỳ học mới tràn đầy niềm vui và gặt hái được nhiều thành công”.

Với mong muốn sau kỳ nghỉ Tết, học sinh sẽ tạo đột phá nhiều hơn trong học tập và hoạt động giáo dục, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) cũng nhắn nhủ đến học sinh: “Mỗi em đều có một sở trường riêng như em giỏi Toán, em giỏi Ngoại ngữ, em giỏi Thể dục thể thao, em thích hùng biện, em có thẩm mỹ thời trang.... Vấn đề là làm sao để thế mạnh của mỗi em được phát triển, chính vì vậy các em không nên quá chăm bẩm lo điểm số”.

Tác giả: Đan Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP