Tin trong tỉnh

Lần đầu tiên, diễn tập thành công phương án cứu nạn tàu bay mất khả năng di chuyển

Ngày 12/12, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-ACV) lần đầu tiên diễn tập thành công phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển.

Bối cảnh diễn tập tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Cuộc diễn tập lần đầu tiên được tổ chức giữa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Vinh với sự tham gia của gần 200 cá nhân và 22 phương tiện, trang thiết bị, huy động từ các đơn vị trực thuộc và các đơn vị phối hợp, hiệp đồng liên quan,...

Các lực lượng tham gia diễn tập.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với vai trò đơn vị chủ trì, phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Vinh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển với tình huống tàu bay gặp sự cố, xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài nhưng do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, tầm nhìn hạn chế nên chuyển hướng hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An).

Diễn tập mang mật danh KN.24, tình huống được giả định lúc 8 giờ 24 phút ngày X/Y/2024, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhận được thông báo từ Đài Kiểm soát không lưu về tàu bay của hãng hàng không X Airlines mang số hiệu BC-206, trên tàu bay có 180 hành khách, 2.000kg hàng hóa cùng 8 phi hành đoàn. Tàu bay gặp sự cố hệ thống dầu thủy lực, xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, đồng thời đề nghị trợ giúp khẩn nguy, dự kiến hạ cánh lúc 8 giờ 39 phút.

Các đại biểu tham dự, chỉ đạo diễn tập.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lập tức kích hoạt phương án khẩn nguy hoàn toàn, triển khai lực lượng và phương tiện mặt đất, sẵn sàng tại vị trí tập kết. Đến 8 giờ 37 phút, Đài kiểm soát không lưu thông báo do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vinh. Cảng Hàng không quốc tế Vinh tiếp nhận thông tin và triển khai phương án khẩn nguy hoàn toàn để ứng phó tình huống khẩn nguy.

Khi tàu bay hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, do áp suất thủy lực giảm, càng máy bay phía trước không thả hoàn toàn, sau khi tiếp đất xả đà bị sập càng bánh mũi, mũi tàu bay ma sát với đường băng, dẫn đến phát tia lửa và gây cháy, tàu dừng cuối đường băng và mất khả năng di chuyển.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Vinh cùng các thành phần liên quan triển khai thông tin, thực hiện chữa cháy cứu nạn, cứu hộ và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển theo phương án.

Diễn tập thực binh chữa cháy, cứu nạn tàu bay.

Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy.

Diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm diễn tập chữa cháy và cứu nạn tàu bay, với nội dung chính là vận hành cơ chế chữa cháy, cứu nạn tàu bay và diễn tập thực binh chữa cháy, cứu nạn tàu bay. Giai đoạn 2 là tổ chức di dời tàu bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ. Các lực lượng tham gia diễn tập đã huấn luyện, hợp luyện từ ngày 9 đến 12/12/2024; diễn tập chính thức ngày 12/12/2024 tại Khu vực sân đỗ quân sự (Cảng Hàng không quốc tế Vinh).

Tổ chức di dời tàu bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ.

Cuộc diễn tập nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên trong công tác phòng cháy, chữa cháy và khẩn nguy cứu nạn; kiểm tra, đánh giá khả năng chỉ huy, phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của các lực lượng, khả năng sẵn sàng của lực lượng, phương tiện; rút ra bài học kinh nghiệm trong việc huấn luyện, diễn tập, tổ chức chỉ huy, là cơ sở để hoàn thiện Kế hoạch khẩn nguy, phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ,...

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ACV phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Phát biểu ý kiến tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ACV biểu dương các đơn vị đã diễn tập thành công, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhân rộng mô hình diễn tập để hỗ trợ toàn diện cho các cảng hàng không trực thuộc ACV. “Với sự phối hợp chặt chẽ và chuẩn bị bài bản của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không thuộc ACV, đã thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn nguy trên toàn mạng sân bay của Việt Nam”, ông Hùng khẳng định.

Lần đầu tiên, bộ thiết bị cứu hộ được sử dụng trong cuộc diễn tập thực tế tại cảng hàng không khi xảy ra sự cố.

Diễn tập khẩn nguy KN.24 được chuẩn bị công phu của nhiều lực lượng phối hợp tham gia. Sự tập luyện nghiêm túc đã mang đến thành công cho KN.24, tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp của các lực lượng khi phối hợp xử lý tình huống, đặc biệt trong sử dụng bộ thiết bị cứu hộ nhằm di dời tàu bay mất khả năng di chuyển. Đây cũng là lần đầu tiên bộ thiết bị cứu hộ được sử dụng trong cuộc diễn tập thực tế tại cảng hàng không khi xảy ra sự cố.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, với vai trò là một trong những cửa ngõ hàng không trọng yếu của Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài luôn đặt công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không lên hàng đầu. Diễn tập KN-24 với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều lực lượng liên ngành và trang thiết bị hiện đại lần đầu tiên được tổ chức đã thành công tốt đẹp, minh chứng khả năng sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Thông qua diễn tập, các đơn vị đã rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng nhằm phối hợp nhịp nhàng, bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không, tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, chuyên nghiệp và tin cậy.

Tác giả: Như Hà - Phan Công

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP