Tin trong tỉnh

Lần đầu tiên mở lớp đào tạo phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng

Sáng 5/6/2018, tại BV Phục hồi chức năng (PHCN) Nghệ An, Sở Y tế Nghệ An đã khai mạc lớp tập huấn đào tạo giảng viên PHCN dựa vào cộng đồng – phương pháp phát hiện người khuyết tật cho 82 học viên là cán bộ y tế tuyến tỉnh và huyện trực tiếp theo dõi chương trình PHCN dựa vào cộng đồng trong tỉnh Nghệ An.

ThS. Thái Thị Xuân, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An cho biết, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng là chiến lược nằm trong sự phát triển cộng đồng về phục hồi chức năng, bình đẳng về mọi cơ hội và hòa nhập xã hội của người khuyết tật. Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được triển khai với sự phối hợp chung của chính bản thân người khuyết tật, gia đình và cộng đồng bằng những dịch vụ y tế, giáo dục, hướng nghiệp.

ThS. Thái Thị Xuân, Giám đốc BV Phục hồi chức năng Nghệ An khai mạc lớp học.

Thống kế của Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật, hiện nay, nước ta có khoảng 8 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số. Nguyên nhân gây ra khuyết tật là do: bẩm sinh; bệnh tật; tai nạn…

Điều đáng chú ý ở nước ta hiện nay, số người khuyết tật vận động có xu hướng gia tăng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và di chứng sau các bệnh đột quỵ; bệnh lý về thần kinh… làm cho số người khuyết tật dạng này mỗi năm có thêm khoảng 30.000 người!

Để nâng cao năng lực cán bộ y tế chuyên ngành phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tuyến tỉnh và huyện, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An tổ chức đào tạo giảng viên cho cán bộ y tế phục hồi chức năng nòng cốt với các giảng viên trực tiếp đứng lớp truyền thụ là GS – TS Cao Minh Châu, Tổng thư ký Hội PHCN Việt Nam; các chuyên gia đầu ngành đến từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế.

GS.TS Cao Minh Châu, Tổng thư ký Hội PHCN Việt Nam trực tiếp giảng dạy cho học viên

Đến dự khai mạc lớp tập huấn, PGS – TS Dương Đình Chỉnh, Quyền giám đốc Sở Y tế Nghệ An, biểu dương Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã mời được các chuyên gia giỏi, đầu ngành của Bộ Y tế, ngành phục hồi chức năng Nghệ An về truyền thụ kiến thức.

Lớp học này rất có ý nghĩa, nhằm giúp cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện được cập nhật kiến thức mới về phục hồi chức năng cho người khuyết tật. Sau khi kết thúc lớp học, các học viên được cấp chứng chỉ đào tạo và là cán bộ cốt cán trong việc xây dựng mạng lưới phục hồi chức năng tại cộng đồng. Từ kiến thức đã học, những cán bộ y tế này là hạt nhân, chủ động điều tra, thu thập, khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân khuyết tật trên địa bàn, tư vấn cho gia đình để người khuyết tật không bị thiệt thòi.

Tác giả: Hoàng Hoa

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP