Giáo dục

Lắp camera, liệu có giám sát được bữa ăn bán trú khi người ta cố tình làm sai?

Theo kết quả thăm dò trên Tuổi Trẻ Online, 63% bạn đọc ủng hộ lắp camera giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên cả nước, 11% ý kiến cho rằng việc này không cần thiết và 26% bạn đọc yêu cầu cho phép phụ huynh được kiểm tra đột xuất bữa ăn.

Sau phản ánh của báo chí, sáng 19-12, học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 được ăn đúng theo thực đơn công khai, mỗi em một gói mì, một quả trứng - Ảnh: X.DŨNG

Sau vụ 11 học sinh ăn sáng với 2 gói mì tôm chan cơm ở Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đề nghị các trường lắp camera giám sát toàn bộ khu vực chế biến thức ăn, khu vực chia suất ăn và khu vực ăn của học sinh.

Nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online ủng hộ cách làm này và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân rộng ra các trường học trên cả nước.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng điều này không cần thiết, mà phải tăng ý thức trách nhiệm của nhà trường, đồng thời kiến nghị phụ huynh được quyền kiểm tra đột xuất bữa ăn bán trú.

Lắp camera, công khai thực đơn bữa ăn bán trú

Hơn 420 ý kiến bạn đọc kiến nghị tiến hành ngay việc lắp camera tại bếp ăn trường học.

Bạn đọc Thanh Hoang "đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai lắp camera đến tất cả các trường tổ chức ăn bán trú để phụ huynh có thể tham gia giám sát, góp ý cho bữa ăn của học sinh đảm bảo đủ chất và lượng, các em mới có sức học tập".

Cực kỳ ủng hộ giải pháp này, bạn đọc Long cho hay "phải áp dụng ngay cho tất cả các trường có bán trú, nội trú trên cả nước. Bên cạnh đó, công khai bảng thực đơn để ai cũng có thể theo dõi một cách dễ dàng".

Bạn đọc Hừng Đông chia sẻ: "Ngày nay ở nhiều cơ quan, công ty đều có camera giám sát. Con người sẽ có ý thức kỷ luật hơn, bớt làm chuyện khuất tất. Lắp camera giám sát bếp ăn trường học sẽ cải thiện bữa ăn bán trú tốt hơn".

Ăn chặn bữa ăn bán trú phải chịu trách nhiệm hình sự

Theo bạn đọc Ba Phi: "Cần có người chịu trách nhiệm giám sát bữa ăn cho học sinh bán trú từ khâu nhập nguyên liệu thực phẩm, chế biến và chia khẩu phần ăn mỗi ngày. Nếu làm sai phải chịu trách nhiệm đến mức hình sự vì sự an toàn và sức khỏe của thế hệ tương lai".

"Camera cũng cần nhưng nếu trường có hiệu trưởng thỏa hiệp cắt xén bữa ăn của học sinh thì vẫn không ổn. Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm chính về bữa ăn bán trú" - bạn đọc Nguyễn Viết Lập bày tỏ.

Cùng đề cập đến vấn đề trách nhiệm, bạn đọc Vinh Hanh cho rằng "để xảy ra câu chuyện cắt xén bữa ăn của học sinh ở Lào Cai còn có trách nhiệm của phòng giáo dục địa phương và sở giáo dục và đào tạo vì đã không sâu sát trong giám sát. Nếu có sự giám sát, có sự kiểm tra chặt chẽ thì đâu có việc xấu hổ như vậy cho ngành giáo dục".

Bạn đọc Đăng có ý kiến: "Đâu thể gọi là cắt xén bữa ăn thôi được. Đó là ăn chặn nguồn hỗ trợ quốc gia dành cho học sinh dân tộc vùng cao. Xin các cơ quan có thẩm quyền hãy vào cuộc và điều tra các cá nhân, đơn vị liên quan, truy thu số tiền bị ăn chặn và khởi tố vụ việc".

"Không phải cứ lắp camera là giám sát hết"

Trong khi đó, bạn đọc Đức Thành băn khoăn: "Không phải cứ lắp camera tại bếp, nhà ăn, lớp học... là có thể giám sát hết. Nếu làm rầm rộ sẽ phản tác dụng, vì giáo viên, nhân viên trường học và cả học sinh không thể không có cảm giác bị săm soi".

Bạn đọc Trần Đăng Ẩn đề nghị "các cơ quan chức năng phải thường xuyên cử người kiểm tra đột xuất, thành phần gọn nhẹ, thủ tục đơn giản. Kể cả phụ huynh cũng có thể đến kiểm tra đột xuất. Chứ lắp camera chỉ chứng tỏ chúng ta đang lạm dụng công nghệ".

Bởi theo bạn đọc Thanh: "Lắp camera rồi lại phải có người canh camera, sau đó thêm người kiểm tra người canh camera nữa". Bạn đọc Thành An chua chát: "Hồi xưa con người giám sát máy móc, bây giờ máy móc giám sát con người!".

Còn bạn đọc Tú kiến nghị "bắt buộc các trường quay video bữa ăn có kèm hình ảnh học sinh mỗi ngày hoặc mỗi tuần đăng công khai lên nhóm của các lớp và trường. Chứ gắn camera mà không ai kiểm tra thì cũng như không, vì 10-30 ngày nó lại tự xóa dữ liệu cũ".

Cùng quan điểm, bạn đọc Xuân Họp nghĩ rằng "các bếp ăn nên thành lập nhóm Zalo có cha mẹ học sinh và thầy cô giáo. Hằng ngày nhận bao nhiêu thực phẩm, số lượng ra sao, chia suất ăn thế nào sẽ chụp lại và gửi vào nhóm để nhiều người đối chiếu, giám sát".

Tác giả: Công Dũng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP