Du lịch

Lễ khai quang đền Chín Gian

Lễ hội Đền chín gian năm 2024 diễn ra trong 3 ngày; từ ngày 14 đến 16 tháng 2 âm lịch. Sáng nay 23/3 tức ngày 14 tháng 2 âm lịch; ngày đầu tiên của Lễ hội, các đồng chí lãnh đạo huyện; đã tiến hành nghi thức đầu tiên Lễ khai quang; hay còn gọi Lễ Xớ phí phú phỉ pà.

Đúng 7h30 phút; các đồng chí lãnh đạo huyện Quế Phong cùng chủ mo chuẩn bị đầy đủ lễ vật để dâng lên các vị thần linh. Sau khi chuẩn bị bày biện chu đáo; chủ mo sẽ xin các vị sơn thần thổ địa; cho phép ban tổ chức cùng nhân dân dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài đền và mở cổng đền để đón khách nhân dân về đền dự lễ. Khi nghi thức được thực hiện xong, các mo và người trông coi đền sẽ đảm nhiệm dọn dẹp các ban thờ tượng thờ đồ tế khí. Quá trình này phải đúng quy cách và tập quán của đồng bào Thái như sử dụng nước thơm hái từ rừng, quá trình lau chùi dọn dẹp phải cẩn trọng chu đáo.

Một số hình ảnh tại lễ khai quang

Mặc dù mới là ngày đầu tiên của Lễ hội nhưng đã có rất nhiều người dân, du khách thập phương về vãn cảnh thăm đền, thắp hương cầu xin cho một năm bình an may mắn. Một số môn thể thao dân tộc thiểu số cũng được tổ chức thi đấu. Hội trại cũng được các đơn vị hoàn thiện để đón khách. Tối nay 14 tháng 2 sẽ diễn ra Hội thi văn nghệ của 13 xã thị trấn. kính mời bà con và nhân dân dự và đón xem./.

Tác giả: Thúy Hằng - Đình Đức

Nguồn tin: quephong.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP