Thế giới

Lẻn vào khu mộ, thanh niên "kinh động" hài cốt và livestream khiến dân mạng bị sốc

Một người đàn ông cùng hai người bạn nửa đêm lẻn vào khu mộ cổ rồi mở nắp 3 quan tài. Hành động sau đó của nhóm này với các hài cốt bên trong bị dân mạng lên án.

Chiếc thuổng mà nhóm thanh niên sử dụng để đào đất ở khu mộ cổ tại tỉnh Quý Châu. Ảnh: Duoyin

SCMP ngày 27/2 đưa tin, thanh niên 21 tuổi họ Chen bị người dân địa phương bắt quả tang xâm phạm khu mộ cổ ở làng Guoli, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, vào tháng 3 năm ngoái. Vụ án mới được đưa ra xét xử gần đây.

Theo cáo trạng, Chen cùng hai người bạn đã di chuyển hơn 2.000km từ quê nhà Liêu Ninh tới làng Guoli để có thể livestream (phát video trực tiếp) kiếm tiền khi đột nhập khu mộ cổ.

Nhóm thanh niên đã mở 3 quan tài trong khu mộ để thu hút người xem. Họ còn táo tợn hơn khi lấy hài cốt ra khỏi một quan tài để chụp ảnh, quay video. Chen khai với cảnh sát địa phương rằng anh ta đã hôn vào một chiếc đầu lâu để tăng độ kịch tính cho người xem livestream.

Sau đó, cả nhóm bị dân làng bắt giữ trước khi bàn giao cho cảnh sát địa phương.

Chen bị tạm giữ tại đồn cảnh sát địa phương. Ảnh: Duoyin

Ban đầu, cảnh sát cân nhắc không buộc tội nhóm của Chen nhưng kiểm sát viên sau đó kiên quyết xử lý vụ án với lý do: "Nếu hành vi của nhóm thanh niên này không được xử lý sẽ gây tổn hại đến trật tự xã hội và việc bảo vệ di tích văn hóa địa phương".

Chen nhận án tù treo 9 tháng sau khi tới xin lỗi con cháu của các hài cốt bị nhóm thanh niên "kinh động". Chưa rõ hình phạt dành cho 2 đồng phạm.

Chen khai với cảnh sát là đã hôn một chiếc đầu lâu trong khu mộ. Ảnh minh họa: SCMP

Vụ việc gây xôn xao cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng bị sốc với hành động của nhóm thanh niên.

"Ngay cả những kẻ trộm mộ cũng biết việc mở quan tài là vô đạo đức. Những kẻ livestream quá khích như Chen dường như không có điểm dừng trong các hành động điên rồ của họ", một cư dân mạng bình luận.

"Thanh niên này quá liều lĩnh. Tôi không dám mạo phạm ở những nơi như vậy", một người khác viết.

"Làm kinh động tới người đã khuất là việc không bao giờ được làm", người thứ ba bình luận.

Theo SCMP, địa điểm mà nhóm Chen đột nhập là khu mộ cổ có từ thời nhà Minh (1368 - 1644) với hình thức chôn cất truyền thống của người dân tộc Miêu ở Quý Châu: "quan tài hang động".

Khoảng 400 người, trong đó có tổ tiên của gia tộc họ Wu và những người già trên 60 tuổi đã chết thời gian gần đây được chôn cất trong một hang động tự nhiên ở làng Guoli.

Khu mộ cổ ở làng Guoli được coi là "hóa thạch sống" phục vụ việc nghiên cứu nghi thức thờ cúng tổ tiên của người Miêu và được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2015.

Tác giả: Nguyễn Thái - SCMP

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP