Thể thao

Lộ diện những ứng viên cho ngôi vô địch

Trải qua 23 ngày thi đấu kịch tính và sôi nổi, vòng bảng Euro 2020 chính thức khép lại và những ứng viên cho ngôi vương giải đấu kỳ này đã dần lộ diện

Chứng kiến chuỗi toàn thắng chớp nhoáng của các "ông lớn" bóng đá châu Âu như Ý, Bỉ hay Hà Lan ở vòng đấu bảng, người hâm mộ ít nhiều cũng nhận ra những ứng viên vô địch kỳ này.

Sức mạnh của đoàn quân "thiên thanh"

Tuyển Ý dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini đã trình diễn một diện mạo hoàn toàn mới tại Euro 2020. Đội hình trẻ hóa của tuyển Ý vượt trội các đối thủ khi toàn thắng sau 3 lượt đấu, ghi 7 bàn và chưa thủng lưới lần nào.

Từng 4 lần vô địch World Cup nhưng Ý mới chỉ 1 lần vô địch Euro (năm 1968) và 2 lần về nhì (năm 2000 và 2012). Euro 2020 là cơ hội lớn để đoàn quân "thiên thanh" có lần thứ 2 đăng quang sau 53 năm chờ đợi. Không ngẫu nhiên HLV Mancini mạnh miệng tuyên bố mục tiêu của tuyển Ý là vô địch Euro 2020. Chiến lược gia 56 tuổi này đã pha trộn thành công nghệ thuật tấn công hiện đại vào lối chơi phòng ngự kín kẽ truyền thống của tuyển Ý. Trong tay ông đang có 2 thế hệ cầu thủ: trẻ tài năng, nhiệt huyết và "lão tướng" dày dạn kinh nghiệm để tham dự Euro kỳ này.

Với màn trình diễn đẹp mắt, ấn tượng, tuyển Ý được yêu thích và nhận định là ứng viên hàng đầu cho ngôi vương Euro 2020 Ảnh: REUTERS

Bằng lối đá tấn công đẹp mắt ở vòng bảng Euro 2020, HLV Mancini đã tận dụng tối đa sự cơ động của các cầu thủ trẻ. Sức mạnh tấn công của tuyển Ý biến hóa đa dạng và đặc biệt là những pha ban bật ít chạm nhuần nhuyễn chống pressing hiệu quả. Ngoài ra, bức tường phòng ngự thông minh và đầy nội lực của bộ ba Bonucci, Chiellini, Bastoni kết hợp tài phản xạ nhạy bén của thủ thành Donnarumma giúp tuyển Ý chưa bị thủng lưới tại Euro kỳ này.

Khán giả mãn nhãn bởi lối chơi hoàn hảo của tuyển Ý chỉ sau 3 lượt trận vòng bảng. Thế nên, tỉ lệ đặt cược vào khả năng vô địch của thầy trò HLV Mancini đã tăng chóng mặt. Những đối thủ khác cũng e ngại sức mạnh của Ý ở sân chơi đẳng cấp nhất châu Âu kỳ này khi họ đang có chuỗi 30 trận bất bại (25 trận thắng, 5 trận hòa) ở mọi đấu trường, cân bằng kỷ lục dưới thời HLV Vittorio Pozzo trong giai đoạn 1935-1939.

Tuyển Áo là đối thủ tiếp theo của Ý tại vòng 1/8 diễn ra trên sân Wembley (Anh) lúc 2 giờ ngày 27-6. Trong 5 lần chạm trán trước đây, đoàn quân thiên thanh bất bại với 3 chiến thắng trước Áo. Sẽ không bất ngờ nếu thầy trò HLV Mancini vượt qua cửa ải này để góp mặt ở tứ kết.

Khó cản Bỉ và Hà Lan

Cùng với Ý, tuyển Bỉ và Hà Lan cũng phô diễn sức mạnh của ứng viên vô địch ở vòng đấu bảng với chuỗi trận toàn thắng. Đây là hai trong số những đội bóng sở hữu nhiều siêu sao nhất trong đội hình nhưng "bộ máy" vẫn chưa vận hành trơn tru.

Hàng tấn công tuyển Bỉ được đánh giá ổn định khi có tay săn bàn 28 tuổi Romelu Lukaku cùng những tiền vệ công thủ toàn diện như Kevin De Bruyne, Eden Hazard và Axel Witsel. Kết thúc vòng đấu bảng, Bỉ ghi được 7 bàn, thủng lưới một lần. Tiền đạo Lukaku có 3 pha lập công và là chân sút trong tốp Vua phá lưới giải đấu.

Tuy nhiên, dàn tiền vệ tài năng này vẫn chưa đạt 100% phong độ sau thời gian điều trị chấn thương từng dính ở câu lạc bộ.

Tương tự, Hà Lan là đội bóng mạnh nhất bảng C với 8 bàn thắng, 2 bàn thua và chuỗi 3 trận toàn thắng. "Cơn lốc da cam" lập kỳ tích ghi ít nhất 2 bàn mỗi trận trong 10 trận liên tiếp, được vận hành với sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2 cùng sự cơ động đến từ hàng tiền vệ.

Mỗi tuyến trong đội hình của HLV Frank de Boer đều có "chủ tướng" và được liên kết chặt chẽ. Memphis Depay và Georginio Wijnaldum là 2 ngôi sao sáng nhất trên hàng công Hà Lan khi cùng nhau có 5 pha lập công ở vòng bảng. Đến hiện tại, đội trưởng Wijnaldum đã ghi được 25 bàn thắng và tiền đạo Depay có 28 pha lập công trong màu áo tuyển quốc gia.

Với những gì đã thể hiện, Ý, Hà Lan và Bỉ đều được nhận định sẽ vượt qua vòng 1/8 để góp mặt vào tứ kết Euro 2020 và là ứng viên nặng ký cho ngôi vương Euro 2020.

Tác giả: Tường Phước

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP