Các nhà hàng ở Nhật thường chế biến ramen ngay và thực khách nên ăn khi còn nóng. Ảnh: Ramen Tatsu-ya. |
Mì ramen là món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản, được nhiều người ưa thích. Ở Tokyo, người ta quen thuộc với hình ảnh thực khách xếp hàng dài bên ngoài các nhà hàng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ để thưởng thức món mì này.
Mì ramen thường có giá khoảng 1.000 yen (tương đương 150.000 đồng) tại Nhật và có nhiều hương vị cũng như phiên bản khác nhau. Điều làm nên sự thành công của món ăn này là tương shoyu hoặc miso làm từ đậu nành.
Sợi mì ramen xoăn nhẹ hơn so với “soba” hoặc “udon” kiều mạch, thường sẫm màu, phẳng và dày hơn, theo AP.
Cơn sốt trên toàn cầu
Không chỉ ở Nhật Bản, ramen cũng ngày càng phổ biến ở Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác. Theo báo cáo của NielsenIQ (công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới), doanh số bán lẻ của mì ramen ở Mỹ tăng 72% kể từ năm 2000. Trong 52 tuần kết thúc vào ngày 13/4 vừa qua, người Mỹ tiêu thu lượng mì ramen trị giá hơn 1,6 tỷ USD.
Technomic, một công ty nghiên cứu và tư vấn cho ngành nhà hàng, cho biết mì ramen được chế biến và biến tấu theo nhiều cách khác nhau tại các nhà hàng. Ví dụ, Del Taco, một chuỗi nhà hàng Mexico, gần đây đã giới thiệu ramen bò vụn "Birria Ramen".
Ngoài ra, ramen cũng có thể đóng gói và dễ dàng chế biến thành mì ăn liền. Năm 1958, công ty thực phẩm Nissin Foods sản xuất phiên bản ramen ăn liền đầu tiên với hương vị gà, có tên là Chickin Ramen.
Từ đó, ramen đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày với người dân Nhật Bản và theo thời gian được yêu thích trên khắp thế giới.
Ở Nhật, nhiều người địa phương xếp hàng dài chỉ để thưởng thức mì ramen. Ảnh: iStock. |
Frank Striegl, hướng dẫn viên của tour du lịch Tokyo Ramen Tours, cho rằng mình là "một bát mì ramen biết nói" khi dẫn hàng chục du khách Mỹ đi qua những con hẻm phía sau quận Shibuya sôi động của Tokyo để trải nghiệm ramen "đỉnh cao đích thực".
Tham gia tour này, khách được dẫn đến một tòa nhà cổ, đi qua cầu thang hẹp và đến một chiếc bàn thiếu sáng. Tại đây, mỗi người sẽ thưởng thức mì ramen được phục vụ trong những chiếc bát nhỏ xíu chỉ bằng một cốc latte hoặc khoảng 1/4 bát ramen thông thường.
Trong khi thực khách thưởng thức món mì, Striegl phác thảo ngắn gọn về lịch sử của mì ramen: Món ăn bắt nguồn từ thời samurai, khi một vị tướng quân thích món mì Trung Quốc. Sau đó, người dân bắt đầu hành trình bản địa hóa mì ramen và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.
Đưa ramen ra thế giới
Dịch vụ giao mì ramen đông lạnh tận nhà đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Trang web Takumen.com với hơn nửa triệu người dùng đăng ký tại Nhật Bản là một ví dụ điển hình.
Ở Tokyo, Gourmet Innovation cũng hợp tác với 250 nhà hàng mì ramen nổi tiếng trên toàn quốc để cung cấp các bữa ăn đóng gói bao gồm súp, mì và các loại topping (như giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc trứng sống, rong biển, măng lên men…), tất cả đều có thể được hâm nóng trong nước sôi và thưởng thức ngay tại nhà.
Mì ramen đông lạnh là một biến tấu khác, có thể thưởng thức tại nhà. Ảnh: Tasting Table. |
Kenichi Nomaguchi, đồng sáng lập và CEO của Gourmet Innovation, hy vọng sẽ mở rộng thị trường ra ngoài Nhật Bản, với niềm tin rằng mì ramen và anime là hai sản phẩm xuất khẩu thành công nhất của đất nước này.
Khi được hỏi vì sao chọn ramen, ông Nomaguchi giải thích rằng, so với mì ống hoặc cà ri, việc tự làm mì ramen tại nhà là một thách thức lớn.
Quy trình này đòi hỏi phải nấu nước dùng từ thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà, cùng với nhiều loại cá hoặc cá ngừ bào và tảo bẹ “kombu” trong nhiều giờ liền, và một số nơi còn sử dụng hàu. Ngoài ra, có thể thêm hành, tỏi băm, gừng hoặc dầu mè vào nước dùng để tạo thêm hương vị.
Topping bao gồm giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc trứng sống, rong biển, măng lên men gọi là “menma”, hành lá xắt nhỏ, bắp cải nấu chín, đậu tuyết hoặc ngô.
Một số người cho rằng, một tô ramen không thể hoàn hảo nếu thiếu một lát narutomaki, một loại bánh cá trắng có hoa văn xoắn ốc màu hồng. Có những phiên bản khác như ramen cà phê và ramen phủ kem hoặc dứa.
Ramen kiểu Jiro, được đặt theo tên một nhà hàng nổi tiếng ở Tokyo, nổi bật với nhiều loại rau củ phủ trên, miếng thịt lợn nướng to như beefsteak và hương vị cay nồng của tỏi nghiền thấm trong nước dùng làm từ thịt lợn béo ngậy.
Nguồn tin: znews.vn