Số hóa

Lý do đến lúc này Apple vẫn chưa ra mắt iPhone gập màn hình

Trong khi hàng loạt các hãng sản xuất khác đã có điện thoại gập màn hình của riêng mình, Apple vẫn chưa ra mắt iPhone gập tương tự.

Thiết kế lại phần cứng

Dòng iPhone 14 mới của Apple được đánh giá là bản cập nhật phần cứng lớn nhất trong nhiều năm qua. Nhưng mặc dù có những thay đổi đáng kể như vậy, Apple vẫn chưa xác nhận liệu một chiếc iPhone có thể gập lại có đang được phát triển hay không.

Điều này đặc biệt gây tò mò khi Samsung liên tục cải tiến dòng điện thoại gập với việc phát hành các thiết bị Galaxy Z Flip 4 và Galaxy Z Fold 4 vào tháng 8.

Samsung không phải là công ty duy nhất sản xuất điện thoại có màn hình gập lại. Có thể kể đến Motorola Razr, Huawei và Xiaomi.

Apple không bình luận về các sản phẩm trong tương lai mà thường có truyền thống công bố sản phẩm khi mọi thứ đã sẵn sàng. Cùng với đó, Apple thường định vị sản phẩm là giải pháp cho một vấn đề, đề cao chất lượng và sự đổi mới.

Apple bán hàng trăm triệu chiếc iPhone mỗi năm. Vì vậy, nếu họ sản xuất một chiếc iPhone có thể gập lại, công ty phải chắc chắn rằng có thể sản xuất điện thoại với chất lượng tương đương và số lượng đủ cao để đáp ứng nhu cầu.

Nhiều lần khi Apple giới thiệu một sự thay đổi triệt để về phần cứng - như iPhone 6 Plus năm 2014 với màn hình lớn – các sản phẩm đó rất nhanh chóng hết hàng. Đôi khi, sản phẩm có thể ra mắt muộn hơn, như chúng ta đã thấy khi ra mắt iPhone 12 Mini và 12 Pro Max.

Sau đó, có sự phức tạp về cấu trúc cần được xem xét. Điện thoại gập có nhiều bộ phận cơ học dễ bị trục trặc hoặc hao mòn, chẳng hạn như các bộ phận bản lề giúp ngăn bụi và các lớp phía sau màn hình gập.

Trên thực tế, khi đánh giá Galaxy Fold ban đầu, thiết bị đã gặp phải lỗi về bản lề và màn hình. Tất nhiên, Samsung đã khắc phục những sự cố đó kể từ đó. Nhưng nó cho thấy các sản phẩm thế hệ đầu tiên thường dễ gặp vấn đề.

Nếu một chiếc iPhone có thể gập lại đang được phát triển, Apple có thể sẽ đổi mới thiết kế để thay đổi các bộ phận và cơ chế liên quan, điều này sẽ làm giảm khả năng điện thoại bị hỏng.

Khi Apple phát hành iPhone 7, công ty đã thay thế nút home mới với ít khả năng bị hư hỏng hơn. Và nếu bạn đã từng sở hữu hoặc sử dụng MacBook, bạn sẽ biết Apple luôn dẫn đầu cuộc chơi về thiết kế bản lề và độ tin cậy.

iOS và iPadOS cần được tân trang

Tiếp theo là phần mềm. Những thiết kế phần cứng mới sẽ phải đồng thời có phần mềm mới với chức năng tận dụng màn hình gập. Apple cũng sẽ phải làm tất cả những điều này một cách hoàn hảo mà không có bất kỳ lỗi hay trục trặc nào.

Apple sẽ đối mặt với những thách thức tương tự như Samsung đã làm, đặc biệt là khi điều chỉnh iOS và iPadOS.

Trong những năm gần đây, iOS và iPadOS ngày càng khác nhau khi Apple tạo ra nhiều tính năng dành riêng cho iPad mà không có ý nghĩa trên iPhone.

Một chiếc iPhone có thể gập lại, đặc biệt là theo phong cách của Galaxy Z Fold 4, sẽ yêu cầu sự kết hợp của hai hệ điều hành. Hoặc, Apple sẽ phải phát triển một nền tảng phần mềm mới có thể biến đổi giữa chế độ máy tính bảng và điện thoại.

Apple có thể sẽ phát triển một tính năng phần mềm độc đáo (như iMessage hoặc Chế độ chân dung) để giúp chiếc điện thoại có thể gập lại nổi bật hơn so với những mẫu thiết bị khác.

Điện thoại gập không hề rẻ. Galaxy Z Fold 4 có giá khởi điểm 1.800 USD và Galaxy Z Flip 4 có giá 1.000 USD. Không ngạc nhiên khi giá các sản phẩm của Apple ở mức cao hơn. Vì vậy, nếu một chiếc iPhone 14 Pro không gập đã có giá 1.000 USD, thì giá của một chiếc gập còn cao hơn rất nhiều.

Để một chiếc iPhone có thể gập lại thành công, Apple sẽ cần tạo ra một thiết kế có thể giải quyết vấn đề về quy mô sản xuất mà không làm giảm chất lượng, cũng như phát triển phần cứng đi đôi với phần mềm để tận dụng tối đa thiết kế có thể gập lại của thiết bị. Giá cũng sẽ ở mức cao cấp, nhưng không quá cao.

Với tất cả những vấn đề nêu trên, việc phát triển iPhone gập không phải chuyện chỉ có trong một sớm một chiều.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: toquoc.vn

  Từ khóa: iPhone gập

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP