Kinh tế

Lý do giá xăng nhập hạ 50%, Việt Nam chỉ giảm 4.200 đồng/lít

Giá xăng ở Việt Nam được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, có độ trễ. Bên cạnh đó, nhiều loại thuế phí khiến giá xăng trong nước không thể giảm mức tương xứng với thế giới.

Chiều 29/3, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm 4.100 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và 4.252 đồng/lít với xăng RON 95. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.956 đồng/lít và xăng RON 95 là 12.560 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

Mức giảm mạnh (25%), tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng giá xăng trong nước giảm không tương xứng với giá thế giới. Cụ thể, giá xăng RON 92 thành phẩm dùng để pha chế xăng E5 RON 92 và giá xăng RON 95 bình quân trên thế giới 15 ngày trước kỳ điều chỉnh 29/3 đều giảm khoảng 50% so với kỳ trước.

Trao đổi với Zing.vn, một thành viên trong Tổ điều hành giá xăng dầu thuộc liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết giá xăng dầu hiện nay được điều chỉnh theo cơ chế thị trường và có sự tác động của Nhà nước, cụ thể nhất là quỹ bình ổn.

Tại kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít, với xăng RON 95 là 1.150 đồng/lít. Tức là nếu không trích quỹ, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 sẽ giảm thêm lần lượt 300 đồng/lít và 1.150 đồng/lít.

Về chu kỳ điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần, đại diện Tổ điều hành giá xăng dầu khẳng định có độ trễ. Tuy nhiên, phải tính đến dư địa cho kỳ điều chỉnh tiếp theo, trường hợp này là giá thế giới có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

Tỷ giá VND/USD cao hơn những năm gần đây cũng góp phần khiến giá xăng trong nước không thể giảm mạnh như giá thế giới.

Bên cạnh đó, cơ cấu của giá xăng chứa nhiều loại thuế, phí, trong đó thuế bảo vệ môi trường cố định cao nhất là 4.000 đồng/lít. Khi giá xăng được điều chỉnh giảm, đồng nghĩa với việc tỷ trọng các loại thuế, phí tăng lên.

Giá xăng trong nước hiện ở mức thấp nhất 11 năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng RON 95 thành phẩm bình quân trên thế giới 15 ngày trước kỳ điều chỉnh 29/3 là 25,668 USD/thùng. Như vậy, một lít xăng RON 95 nhập về cảng có giá gốc 0,16 USD, tương đương 3.827 đồng/lít.

Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu chỉ ra cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20% (tương ứng 765 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 383 đồng), VAT 10% (tương ứng 383 đồng) và thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít.

Ngoài ra, mỗi lít xăng còn phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (tối đa 300 đồng/lít), mức trích lập quỹ bình ổn (tại kỳ điều chỉnh 29/3 với xăng RON 95 là 1.150 đồng/lít) và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tổng của 4 sắc thuế và các loại phí là 8.031 đồng.

Trong khi đó, mỗi lít xăng RON 95 hiện có giá bán lẻ trên thị trường là 12.560 đồng. Như vậy, tổng các khoản thuế, phí trong giá thành một lít xăng đã chiếm khoảng 64%, còn tính riêng các loại thuế chiếm 44%.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP