Xã hội

Lý do một tân binh bị trả về địa phương sau 7 ngày nhập ngũ

Nam thanh niên 25 tuổi ở Hà Tĩnh vừa nhập ngũ được 1 tuần thì bị đơn vị trả về địa phương vì chỉ mới học hết lớp 7. Kiểm tra thị lực, người này cũng chỉ đạt 6/10.

Ngày 20/2, xác nhận với phóng viên, lãnh đạo xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tân binh Nguyễn Bá Thiết (SN 1998), trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng vừa bị Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324 Quân khu IV, đóng tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An trả về địa phương sau hơn 1 tuần nhập ngũ tại đây.

Thanh niên ưu tú đại diện cho tuổi trẻ huyện Đức Thọ lên đường nhập ngũ vào ngày 7/2.

Trước đó, vào sáng ngày 7/2, Nguyễn Bá Thiết là 1 trong 130 thanh niên đại diện cho tuổi trẻ huyện Đức Thọ lên đường nhập ngũ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và được biên chế vào Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324 Quân khu IV. Tuy nhiên, sau hơn một tuần nhập ngũ, tân binh này đã bị đơn vị tiếp nhận trả về địa phương do không đủ tiêu chuẩn.

Theo đó, trong quá trình phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới về sức khỏe, chính trị, văn hóa… đơn vị đã phát hiện Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7 nên yêu cầu xác nhận từ nhà trường. Mặc dù Ban chỉ huy quân sự xã Đức Đồng và Ban giám hiệu Trường THCS Đồng Lạng, nơi công dân này từng học tập và sinh sống, cung cấp giấy xác nhận Nguyễn Bá Thiết đã học xong lớp 8 vào năm học 2012 – 2013, nhưng khi xác minh qua gia đình thì được biết, người này chỉ mới học hết lớp 7. Do vậy, Trung đoàn BB1 đã quyết định trả về địa phương do không đủ tiêu chuẩn về văn hóa.

Xác minh tại địa phương được biết, từ nhỏ Nguyễn Bá Thiết bị bệnh, do uống quá nhiều kháng sinh nên em không được nhanh nhẹn, khôn ngoan như bạn bè cùng trang lứa. Mắt của người này cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, thường xuyên nhấp nháy liên tục.

Bố đẻ của Nguyễn Bá Thiết đã mất, mẹ già yếu, không có nghề nghiệp ổn định, anh chị em làm ăn xa, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Kiểm tra hồ sơ, trong lý lịch nghĩa vụ quân sự do địa phương xác nhận, trình độ văn hóa của Nguyễn Bá Thiết được ghi là 9/12.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP