Thế giới

Lý do Taliban bất ngờ hủy tuyên thệ nhậm chức chính phủ mới ở Afghanistan

Taliban đã hủy lễ tuyên thệ nhậm chức chính phủ lâm thời Afghanistan, bác bỏ thông tin nói rằng sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 11/9.

Các tay súng Taliban bên trong dinh tổng thống Afghanistan sau khi giành kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15/8 (Ảnh: AP).

Hãng tin TASS của Nga ngày 10/9 dẫn lời ông Inamullah Samangan, một thành viên Ủy ban văn hóa của Taliban, bác thông tin nói rằng lễ tuyên thệ nhậm chức chính phủ lâm thời Afghanistan diễn ra đúng dịp tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ.

"Lễ tuyên thệ nhậm chức của chính phủ Afghanistan mới đã bị hủy cách đây vài ngày. Để không làm mọi người hoang mang thêm, lãnh đạo Tiểu vương Quốc hồi giáo (cách gọi do Taliban tự đặt ra) đã công bố thành phần nội các. Chính phủ đã bắt đầu làm việc", ông Samangani thông báo trên Twitter. Tuy nhiên, ông không nêu rõ thời gian ấn định cho lễ tuyên thệ nhậm chức của chính phủ lâm thời Afghanistan.

Ông cũng bác bỏ các thông tin trước đó nói rằng, lễ tuyên thệ sẽ diễn ra vào ngày 11/9, trùng dịp tưởng niệm 20 năm sau vụ khủng bố chấn động của al-Qaeda nhằm vào Mỹ.

Một số nguồn tin cho biết, Mỹ và các đồng minh NATO đã gây sức ép với chính phủ Qatar - hiện đóng vai trò trung gian - đề nghị Taliban không tổ chức tuyên thệ nhậm chức chính phủ lâm thời Afghanistan trùng dịp kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 bởi hành động đó sẽ bị coi là "vô nhân đạo".

Giới quan sát nhận định, nếu Taliban chọn thời điểm tuyên thệ nhậm chức vào ngày 11/9 sẽ càng khiến căng thẳng với Mỹ và phương Tây leo thang và ảnh hưởng đến triển vọng chính phủ lâm thời ở Afghanistan được quốc tế công nhận.

Taliban công bố nội các lâm thời ở Afghanistan hôm 7/9, gần một tháng sau khi giành quyền kiểm soát hầu hết quốc gia này. Bất chấp tuyên bố lập một chính phủ toàn diện gồm các thành phần khác nhau ở Afghanistan, nội các mới công bố này gồm 33 thành viên là nam giới và đều là thành viên của Taliban hoặc những đồng minh thân cận. Một phát ngôn viên của Taliban cho biết, lực lượng này đã gửi lời mời đại diện các nước trong đó có Nga, Trung Quốc, Iran, Qatar, Pakistan tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức. Mặc dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết, Nga sẽ không cử đại diện tham dự lễ tuyên thệ này.

Taliban đang nỗ lực để chính quyền lâm thời Afghanistan có được sự công nhận rộng rãi của cộng đồng quốc tế, nhưng đến nay, các nước đều phát tín hiệu chỉ công nhận với điều kiện đó là một chính phủ toàn diện và Taliban phải cam kết đảm bảo các quyền cơ bản của người dân Afghanistan.

Taliban cho biết, họ sẽ điều hành Afghanistan dựa trên luật Hồi giáo Sharia. Tổ chức này tuyên bố, họ sẽ tạo điều kiện cho phụ nữ được học tập và làm việc và thậm chí tham gia chính quyền mới.

Tuy vậy, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Tolo News, người phát ngôn Taliban Sayed Zekrullah Hashimi nêu ra quan điểm: "Một người phụ nữ không thể trở thành bộ trưởng. Điều này giống như đặt lên cổ họ trách nhiệm mà họ không thể đảm đương. Phụ nữ không cần tham gia nội các - họ chỉ nên sinh con. Những phong trào biểu tình của phụ nữ không đại diện cho tất cả phụ nữ ở Afghanistan".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP