Thế giới

Lý giải việc ông Medvedev tiếp tục được đề cử Thủ tướng Nga

Trong suốt quá trình làm Thủ tướng, ông Dmitry Medvedev đã cho thấy khả năng ứng phó linh hoạt với mọi chính sách, và điều quan trọng nhất là ông giành được sự tin tưởng của Tổng thống Putin trong vai trò là người đồng hành dẫn dắt nước Nga trở lại.

Ông Putin đề cử ông Medvedev tiếp tục làm Thủ tướng Nga

Phó Giám đốc Trung tâm chính trị công nghệ Nga Alexei Makarkin khi đánh giá về Thủ tướng mới từ nhiệm Dmitry Medvedev đã cho rằng chính sự "linh hoạt" và khả năng lãnh đạo chính phủ mới thực hiện bất kỳ chính sách nào, cũng như niềm tin cá nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định đề cử ông Medvedev cho chức vụ Thủ tướng Nga.

Trước đó, Tổng thống mới nhậm chức Putin đã đề cử để Duma quốc gia (Hạ viện Nga) xem xét để ông Dmitry Medvedev ứng cử vào vị trí Thủ tướng Nga. Chính phủ tiền nhiệm đã từ chức vào ngày 7/5 ngay sau lễ nhậm chức của ông Putin. Ông Medvedev đã đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo nội các trong toàn bộ nhiệm kỳ trước đây của Tổng thống Putin kể từ ngày 8/5/2012.

Chuyên gia nhấn mạnh, rằng việc đề cử ông Medvedev không phải là một quyết định bất ngờ, bởi ông là một người có thể thực hiện bất kỳ chính sách nào. Ví dụ, khi còn là Tổng thống, ông gần gũi hơn với phương Tây, và sau đó lại đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Chính phủ trong tình huống đối đầu với phương Tây suốt một thời gian dài, nhà chính trị học lưu ý.

Ông Makarkin nói: "Tôi nghĩ rằng một điểm quan trọng là tính linh hoạt và khả năng thực hiện chính sách bất kỳ của ông. Và điểm thứ hai đó là: cá nhân Tổng thống rất tin tưởng ông trên phương diện một con người. Mối quan hệ con người, yếu tố con người, có lẽ, đóng một vai trò rất quan trọng – Tổng thống quen biết ông từ những năm 90 và coi ông ấy là một người bạn đồng hành đáng tin cậy của mình".

Tuy nhiên, nhà chính trị học cũng tin rằng chính sách của nội các trong nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin hầu như cũng sẽ thay đổi, đã có một số tín hiệu về vấn đề này ngay trong cả bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống.

"Đó sẽ là thay đổi trong lĩnh vực xã hội, sẽ có đầu tư trong tương lai, đó sẽ là một sự thay đổi khá lớn, chẳng hạn như trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Sẽ có rất nhiều thay đổi, một số trong đó có thể sẽ rất thú vị - chẳng hạn như hỗ trợ tài năng trẻ, một số có thể không mấy dễ chịu hoặc rất khó chịu - chẳng hạn như tăng tuổi nghỉ hưu", chuyên gia cho biết.

Ông Makarkin lưu ý, một việc đang được thảo luận tích cực; và ngay chính bản thân ông Medvedev tình cờ cũng đã bắt đầu thảo luận về các chủ đề nâng cao tuổi nghỉ hưu cách đây vài ngày.

"Vì vậy, sẽ có những thay đổi, đối với một ai đó – nó là tích cực, nhưng với một ai đó – nó không phải là tốt lắm", Phó Chủ tịch Trung tâm chính trị công nghệ Nga kết luận.

Ông Medvedev và phu nhân trong lễ nhậm chức của ông Putin hôm 7/5

Tuy được Tổng thống Putin đề cử nhưng ông Medvedev cũng vấp phải một số phản đối. Đặc biệt, Đảng Cộng sản Nga đã phản đối đề cử này. Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản tại Duma Quốc gia (Hạ Viện Nga), ông Nikolai Kolomeitsev cho biết, Đảng Cộng sản sẽ không ủng hộ việc ông Dmitry Medvedev ứng cử chức vụ Thủ tướng Nga.

Phó Chủ tịch thứ nhất của Duma Quốc gia, thành viên Đảng Cộng sản, ông Ivan Melnikov nhấn mạnh, đảng này không đánh giá cao công việc của chính phủ tiền nhiệm. "Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể nói về việc đánh giá công việc mà chính phủ tiền nhiệm đã thực hiện ... Các đánh giá thực sự rất tiêu cực", ông Melnikov nói với các phóng viên.

Chính trị gia lưu ý: "Chúng tôi có rất nhiều khiếu nại đối với công việc mà các thành phần chính phủ tiền nhiệm đã làm, điều đó rất rõ ràng, bởi vì thông qua các báo cáo của chính phủ được đưa ra trong thời gian gần đây tại Duma, đảng của chúng tôi và lãnh đạo đảng là ông Gennady Zyuganov đã rất phê phán hoạt động của chính phủ".

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP