Nhân ái

Mất cha mẹ chỉ sau 2 ngày, cậu bé mồ côi giờ lại mang bệnh nặng

Mang bệnh nặng nhiều năm, bố mẹ Nghĩa bỏ lại anh em của em chỉ cách nhau có 1 ngày. Mới đây, Nghĩa phát hiện bị bệnh nặng, anh trai là người thân duy nhất nhưng không thể lo được chi phí điều trị.

Hoàn cảnh của Hoàng Văn Nghĩa, SN 2005 ở thôn Long Vĩ, xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vô cùng đặc biệt. Nghĩa mồ côi cha mẹ chỉ cách nhau đúng 1 ngày.

Bố của Nghĩa phát hiện bị bệnh thoái hóa khớp, hoại tử khớp háng… Vì hoàn cảnh nghèo mà bố em không được điều trị đầy đủ, bệnh tình ngày càng nặng. Vào tháng 6/2020, do bị nhiễm trùng máu nặng, bố của em rơi vào hôn mê sâu được cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai. Tình trạng nguy kịch, bố của Nghĩa đã không thể qua khỏi sau 3 năm bệnh tật đau đớn.

Trong thời gian chăm sóc bố bị bệnh, mẹ của Nghĩa bị gầy sút cân liên tục. Cả nhà cũng chỉ nghĩ là do mẹ phải làm việc nhiều, vất vả chăm sóc bố bệnh nặng nên bị vậy. Nào ngờ, mẹ em mắc bệnh ung thư trực tràng. Khi phát hiện bệnh tình của mẹ Nghĩa đã ở giai đoạn cuối.

Những ngày tháng cuối đời, mẹ của Nghĩa yếu chẳng thể nói được. Người mẹ chỉ kịp dặn dò lại anh trai Nghĩa cố gắng học và chăm sóc cho em rồi trút hơi thở cuối cùng khi bệnh biến chứng nặng. Điều đau đớn là người mẹ khốn khổ ấy qua đời chỉ sau 1 ngày lo liệu đám tang của bố Nghĩa.

Nghĩa đang bị bệnh nặng điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh HĐ

Cùng lúc mất đi cả cha lẫn mẹ khiến anh em của Nghĩa bàng hoàng, hụt hẫng, không biết phải lo tang lễ sao. Họ hàng, làng xóm vô cùng thương tiếc, xót thương cho gia đình bất hạnh. Mọi người cùng chung tay giúp cho an hem Nghĩa lo tang cho cha mẹ trọn vẹn.

Tháng ngày không còn cha mẹ, hai anh em Nghĩa nương tựa vào nhau. Hoàng Văn Định (SN 1993) – anh trai của Nghĩa một mình đi làm quần quật đủ nghề, lo cho em ăn học. Cuộc sống đắp đổi qua ngày khó khăn, vừa qua giỗ đầu mẹ, tai ương tiếp tục lại ập đến với anh em của Định.

Định kể, từ nhỏ Nghĩa đã bị bệnh tim bẩm sinh nên sức khỏe không được tốt. Vào ngày 28/7/2021, Nghĩa bị chướng bụng, đau bụng dữ dội nên đưa em tới phòng khám Bạch Mai 2 tại huyện Yên Mỹ. Bác sĩ bảo có ổ dịch ở bụng, tràn dịch 2 bên phổi. Bác sĩ nghi em bị bệnh về phổi nên khuyên chuyển xuống BV Lao Phổi Hưng Yên để kiểm tra cụ thể. Sau đó, Nghĩa được chuyển qua BVĐK tỉnh.

Những cơn đau bụng, buồn nôn của Nghĩa ngày một dữ dội, kiểm tra bác sĩ nghi ngờ bị viêm tụy cấp. Để được điều trị tốt hơn, Nghĩa được chuyển tuyến lên BV Bạch Mai (Hà Nội). Gom góp được 7 triệu đồng, Định đưa em lên Hà Nội. Tại đây, qua các xét nghiệm chuyên sâu, Nghĩa được bác sĩ kết luận bị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống đã ảnh hưởng đến thận. Hiện bệnh tình của Nghĩa đã nặng, nếu không được điều trị tốt có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngôi nhà tuềnh toàng của gia đình em Nghĩa (Ảnh: Phạm Hằng)

Những ngày này, Nghĩa đang phải vật lộn với những cơn đau vì bệnh tật trong viện. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Định cũng không thể vào phòng chăm em được mà chỉ được vào khi bác sĩ cần. Được vào thăm em, nghe người em trai cầu cứu mình trong cơn đau: "Anh cứu em với, em không chịu nổi nữa rồi. Em không muốn chết đâu anh", Định không thể cầm lòng. Giờ bố mẹ đã mất, em trai cũng chỉ có thể nhờ cậy được mình mà bản thân lại bất lực không biết lo cho em ra sao.

Số tiền 7 triệu đồng vừa gom nộp đóng tạm ứng viện phí đã hết. Bản thân Định sớm phải nghỉ học khi cha mẹ cùng mắc bệnh. Công việc lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên không dành dụm được gì. Dịch bệnh ập đến, tình hình dịch ở địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều tháng nay Định không có việc làm. Thu nhập không có, Định cũng không thể vay ai được khi chẳng còn người thân.

Mặc dù Nghĩa có bảo hiểm hộ nghèo, thế nhưng tiền thuốc ngoài cũng tương đối tốn kém. Bác sĩ nói, bệnh của Nghĩa nếu không điều trị đúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và phải điều trị trong thời gian dài. Em trai nằm trong phòng, để giảm chi phí Định chỉ dám ăn tạm bánh mì rồi vật vờ tá túc bên ngoài.

Biết hoàn cảnh của hai anh em, nhiều người xung quanh thương tình hỗ trợ cho chút ít. Nghĩ đến tính mạng của em trai vẫn trong tình thế "Ngàn cân treo sợi tóc", Định càng lo lắng. Định không biết giờ trông cậy vào ai ngoài sự giúp đỡ của cộng đồng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mọi sự giúp gia đình em Nghĩa xin gửi về:

Anh Hoàng Văn Định ở thôn Long Vĩ, хã Thanh Long , huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP