Tin trong tỉnh

Mẹ già mòn mỏi chờ con sau một thập kỷ chìm tàu trên biển

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi nhận được thông tin con bị mất tích sau vụ chìm tàu trên biển Đài Loan, người mẹ ấy vẫn mong có một phép màu đến với con trai bà.

Dường như vẫn chưa thể nào quên được những gì đã xảy ra đối với con trai của mình khi vụ chìm tàu trên biển đến nay đã hơn một thập kỷ. Mang nặng nỗi buồn sâu thẳm trong lòng, bà Chu Thị Tam (61 tuổi, trú ở xóm 4 Bắc Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) như muốn được giãi bày nỗi lòng mình về biến cố đã xảy ra với gia đình.

Năm 2012, khi vừa học xong lớp 9, với mong muốn đỡ đần phụ giúp bố mẹ bớt đi phần vất vả, anh Nguyễn Văn Lâm (SN 1987) là con trai duy nhất trong gia đình có 4 chị em của gia đình bà Tam, ông Nhâm, đã xin bố mẹ được đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

Dù đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng bà Tam vẫn luôn nghĩ về con và mong rằng con đã được ai cưu mang.

Thuận theo nguyện vọng của Lâm, bố mẹ anh cũng gật đầu đồng ý, dù trong nhà lúc đó chưa biết lấy đâu ra tiền cho con đi.

Tháng 7/2012, anh Lâm xuất cảnh sang Đài Loan và làm việc trên tàu đánh bắt cá xa bờ ở vùng biển Nam Thái Bình Dương, theo hợp đồng kí kết giữa Công ty Tracimexco và Công ty môi giới Bái Đắc – Đài Loan.

“Con làm việc trên tàu cá nên rất hiếm khi liên lạc về cho gia đình. Nhưng hễ lúc nào tàu cập bờ là Lâm lại gọi điện ngay về nhà để báo tin. Cứ vậy, thời gian trôi đi, một năm con đi, chắc cũng gọi về nhà được khoảng 2-3 lần”, bà Tam nhớ lại.

Sau nhiều năm chờ tin con, gia đình cũng đã lập bàn thờ để được yên lòng, dù vẫn luôn hy vọng có phép màu nào đó.

Thế nhưng ngày 5/8/2013, trong lúc tàu cá nơi anh Lâm đang làm việc trên biển thì xảy ra sự cố lật tàu. Vụ tai nạn khiến 14 thuyền viên trên tàu cá, trong đó có Lâm bị mất tích.

Nhận được điện thoại thông báo từ phía Công ty nơi đưa Lâm đi, rồi thông báo bằng văn bản về địa phương và gia đình, nhưng không ai tin vào những gì đã xảy ra, nhất là với bà Tam. Bằng linh cảm của một người mẹ, bà Lam vẫn tin rằng Lâm đang ở đâu đó, bởi Lâm còn quá trẻ, còn bao ước mơ, hoài bão đang dang dở.

Sau nhiều ngày tìm kiếm của các lực lượng chức năng ở nước sở tại nhưng không có kết quả, anh Lâm được xác định mất tích cùng 13 thuyền viên khác. Sự mất tích của Lâm đã để lại nỗi đau tận cùng, nỗi nhớ mong về con không lúc nào nguôi đối với bố mẹ, anh chị và người thân ở quê nhà.

Nhớ con, bà Tam chỉ biết đưa tấm ảnh duy nhất của anh rồi ôm ấp vào lòng

Gần 1 tháng sau đó, phía Công ty nơi đưa Lâm đi đã về làm việc, hỗ trợ kinh phí và chia buồn cùng gia đình, cũng như hỗ trợ hoàn tất các thủ tục liên quan đối với anh Lâm. Kể từ đó, mọi tin tức về con cứ thế vơi dần, bà Tam gần như gục ngã trước nỗi mất mát đau thương quá lớn này.

“Ở quê nhà, gia đình chờ mong tin tức của con từng ngày từng giờ, hết tháng này qua năm khác với biết bao hy vọng, mong có điều may mắn nào đó đến con trai mình, nhưng rồi mọi hy vọng cứ vơi đi dần theo thời gian. Nhiều năm qua, gia đình cũng đã lập bàn thờ cho Lâm, nhưng trong lòng tôi vẫn không thể nào yên được”, bà Tam xúc động nói.

Kể từ đó đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, gia đình vẫn luôn đau đáu trông mong có hay tin tức gì về anh Lâm, cũng như nguyện cầu có một phép màu nào đó xảy ra với Lâm để anh được bình an trở về.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm cho biết: “Vụ tai nạn chìm tàu ở Đài Loan cách đây hơn 10 năm, trong đó có anh Lâm là công dân ở địa phương. Dù biết gia đình rất khó để chấp nhận với sự mất mát này, tuy nhiên vụ việc xảy ra đã hơn 10 năm rồi và tai nạn trên biển khả năng để sống sót là vô cùng thấp".

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP