Xã hội

Miền Trung chạy đua chống bão Côn Sơn

Đối phó với bão số 5 (Côn Sơn) các tỉnh miền Trung đang căng mình chuẩn bị chống bão đảm bảo an toàn cho người dân.

Khẩn trương di dời tàu, thuyền tránh bão số 5 ở Đà Nẵng Ảnh: Nguyễn Thành

Đà Nẵng vừa chống dịch, vừa lo chống bão

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho phép những vùng xanh chủ động trong việc di dân. Còn các vùng đỏ, cách ly tuyệt đối thì địa phương phải đảm bảo công tác phòng chống dịch và an toàn trong mưa bão. Sáu tiếng trước và sau khi bão đổ bộ, các chốt kiểm soát dịch phải di chuyển vào các vị trí an toàn.

Từ sáng sớm ngày 10/9, hàng trăm cán bộ chiến sĩ của lực lượng công an và quân đội, biên phòng tại các địa phương ven biển Đà Nẵng đã triển khai giúp người dân kéo, cẩu tàu thuyền lên bờ để tránh bão.

Tại khu vực bãi biển Mân Thái, Thọ Quang đến chiều tối cùng ngày hơn 400 ghe, thuyền gắn máy đã được kéo lên, đưa lên bờ an toàn. Hiện, Đà Nẵng có 18 tàu với 164 lao động đang hoạt động trên biển. Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết đang liên tục duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền này. Đồng thời chỉ đạo cho Hải đội Biên phòng 2 sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn trên biển khi có lệnh. Các đồn biên phòng bố trí lực lượng vừa tham gia phòng, chống dịch vừa xuống các địa bàn hướng dẫn các phương tiện về tránh bão và bố trí sắp xếp các phương tiện về neo đậu tránh bão tại âu thuyền Thọ Quang đúng quy định, đảm bảo an toàn khi có mưa bão.

Trong ngày 10/9, UBND thành phố Đà Nẵng họp nhanh với các ngành, địa phương để lên phương án vừa chống dịch vừa chống bão số 5.

Quảng Trị “chạy đua” gặt lúa

Chiều 10/9, ông Trần Thanh Hiền - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị cho hay, cơ quan này đã đề nghị các địa phương khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế thấp nhất thiệt hại trước ảnh hưởng của cơn bão số 5. “Ngoài việc khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, sở này cũng đã đề nghị các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện để phơi sấy, bảo quản, cất giữ nông sản giúp nông dân”, ông Hiền nói.

Hiện tỉnh Quảng Trị vẫn còn khoảng 5.000 ha lúa hè-thu chưa chín, chiếm khoảng 20% diện tích lúa gieo trồng. Theo ghi nhận, trong ngày 10/9, nhiều nông dân tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã thuê máy gặt, khẩn trương thu hoạch lúa, vận chuyển về nhà.

Trong khi đó, tại vùng biển của tỉnh Quảng Trị công tác phòng chống chống bão số 5 đang được khẩn trương triển khai. Đến chiều 10/9, tỉnh Quảng Trị có gần 2.300/7.000 ngư dân đã vào bờ tránh bão số 5 an toàn; vẫn còn khoảng 40 tàu cá/400 thuyền viên đang tham gia đánh bắt xa bờ.

Quảng Nam chuyển gạo dự trữ, sẵn sàng di dời dân vùng sạt lở

Chiều 10/9, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh; đình hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống bão lũ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết “Huyện chỉ đạo các xã có điểm dân cư có nguy cơ sạt lở đất phải hoàn thành phương án di dời dân trước 10h sáng 11/9. Đồng thời huyện chuyển 14 tấn gạo đưa đến thôn các xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc đề phòng nguy cơ bị chia cắt do bão”.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu thông báo bão số 5 tại 3 địa điểm Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, Đồn biên phòng CKC Kỳ Hà. Đồng thời theo dõi diễn biến bão, duy trì liên lạc với các chủ phương tiện tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh. Hiện tỉnh có 683 tàu/4.854 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó 507 tàu hoạt động gần bờ, 117 tàu ở khu vực Hoàng Sa, 59 tàu ở Trường Sa.

Tác giả: Nguyễn Thành - Hữu Thành - Hoài Văn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP