Tin trong tỉnh

Mỏ đá Cty CP đá Hoàng Mai (Nghệ An): Nguy cơ mất an toàn khi khai thác sản xuất

Trong các báo cáo của UBND TX Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), trong thời gian mỏ đá của Cty CP đá Hoàng Mai (phường Quỳnh Thiện) hoạt động, chính quyền đã nhiều lần kiểm tra theo phản ánh của người dân thì việc khai thác khoáng sản của Cty còn một số tồn tại.

Nổ mìn phá đá tại mỏ đá của Cty CP đá Hoàng Mai. (Hình: Ngô Toàn)

Trong ngôi nhà ngay bên cạnh QL1A, bà Vũ Thị Hòa (70 tuổi, khối phố Tân Thành, phường Quỳnh Thiện), khi nói về ảnh hưởng của mỏ đá của Cty CP đá Hoàng Mai gần đó, tỏ vẻ bức xúc.

Bà Hòa kể lần mới nhất Cty nổ mìn, đá văng vào làm thủng chiếc tủ bán hàng của bà, rơi rào rào trên mái tôn. Bà Hòa nói, sống chung với việc mìn phá đá khiến đá văng vào đã diễn ra nhiều năm nay. Ngôi nhà bà bị ảnh hưởng việc nổ mìn, khiến nhiều chỗ rạn nứt.

“Mỗi lần có đá rơi thì cán bộ Cty lại đến nói “thông cảm”, rồi sửa chữa những cái hư hỏng, vì “quen mặt” nên đành cho qua. Thủng mái tôn thì họ mang tôn đến thay, hỏng cái gì không sửa chữa được thì họ hỗ trợ vài trăm ngàn”, bà Hòa nói.

Chung tình cảnh, chủ một hộ gia đình gần đó (nhân vật đề nghị giấu tên) cho rằng, năm 2022, đá văng vào thậm chí làm thủng cả một mảng tường nhà bà, phía mỏ đá sau đó cho người đến sửa chữa lại nhà. Có lần đá văng rơi vãi, bà phát trực tiếp trên mạng xã hội, có nhiều người đến “xin thông cảm, xin lỗi gia đình”.

Theo quan sát, mỏ đá của Cty CP đá Hoàng Mai nằm sát tuyến đường sắt Bắc - Nam và QL1A, cách nhà dân khoảng hơn 200m. Hiện trường trên đỉnh núi còn nhiều viên đá lớn nhỏ sau khi nổ mìn nằm chơi vơi chờ lăn xuống chân núi. Người dân ở đây cho biết, mỗi khi đến giờ mỏ đá nổ mìn (thường vào buổi trưa và cuối giờ chiều), người của phía mỏ đá sẽ ra chặn xe trên QL1A để tránh đá văng xuống người đi đường.

Mới đây, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hình ảnh cho thấy ngày 8/11, sau khi mỏ đá trên nổ mìn, nhiều viên đá lớn nhỏ văng tung tóe khắp mặt đường QL1A. Đá văng trúng làm hư hỏng tấm hộ lan bên đường. Biển quảng cáo của một hộ kinh doanh cũng bị thủng...

Mỏ đá nằm cạnh đường sắt Bắc - Nam và QL1A. (Hình: Ngô Toàn)

Theo hồ sơ, mỏ đá của Cty CP đá Hoàng Mai vào năm 1995 được Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công Thương) cấp giấy phép khai thác với trữ lượng 11 triệu tấn, thời hạn khai thác đến tháng 10/2025. Tháng 4/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản, yêu cầu Cty này di chuyển trạm xay đá và nguyên vật liệu, tà vẹt đường sắt ra khỏi phạm vi 10m tính từ hành lang đường sắt trước ngày 15/5/2021. Tuy nhiên, phía Cty chưa chấp hành.

Tháng 2/2022, UBND TX Hoàng Mai tiếp tục có văn bản yêu cầu Cty tổ chức di chuyển trạm xay đá trước ngày 30/3/2022. Tháng 7/2023, trong văn bản của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam TX Hoàng Mai cho biết việc di dời trạm xay đá vẫn chưa được thực hiện. Trong các báo cáo của UBND TX Hoàng Mai, phản ánh trong thời gian mỏ đá hoạt động, chính quyền đã nhiều lần kiểm tra theo phản ánh của người dân, thì việc khai thác khoáng sản của Cty CP đá Hoàng Mai còn một số tồn tại.

Cụ thể: Khai thác chưa đúng thiết kế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, trong khai thác còn tiềm ẩn mất an toàn lao động, xuất hiện một số ụ đá treo nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn; trong quá trình khai thác, sản xuất, vận chuyển còn phát tán bụi ảnh hưởng môi trường; việc nổ mìn một số thời điểm có hiện tượng đá văng ra đường sắt, QL1A.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP