Du lịch

Món ăn cung đình được bán với giá bình dân ngon khó cưỡng ở cố đô Huế

Chậm rãi thưởng thức từng cuốn bánh, thực khách lại càng thấm được cái tinh tế của ẩm thực cung đình Huế.

Huế là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà vô cùng hài hòa, xuất phát từ đặc trưng của ẩm thực cung đình xưa. Người đam mê ẩm thực không còn xa lạ với các món ăn nhỏ xinh, đầy màu sắc và được bày biện vô cùng bắt mắt, từ các hàng quán vỉa hè đến các nhà hàng sang trọng ở Huế.

Giữa muôn vàn cái tên phổ biến như bánh nậm, bánh lọc, cơm hến,... có một món ăn kém tiếng hơn nhưng không vì vậy mà thua sút về độ ngon miệng, ngược lại còn cực kỳ hấp dẫn. Nhân vật chính hôm nay chính là món bánh ướt cuốn tôm chua.

Bánh ướt cuốn tôm chua vừa ngon miệng vừa đẹp mắt. (Ảnh: eatingwithchangchang)

Bánh ướt cuốn tôm từng là một trong những món ăn thường xuyên hiện diện ở bữa ăn cung đình và được vua chúa hết sức tâm đắc.

Bằng sự khéo léo và tài sáng tạo của các đầu bếp xưa kia, người Huế đã biến tấu món bánh ướt bình dị, quen thuộc hằng ngày trở thành món ăn tinh tế, cầu kỳ, đặc biệt hấp dẫn cả phần nhìn lẫn hương vị.

Món ăn không chỉ ngon mà còn thể hiện nét đặc trưng của ẩm thực xứ Huế: Nhỏ nhắn, cầu kỳ và đầy triết lý. (Ảnh: kenly251)

Món ăn là sự kết hợp giữa bánh ướt với một loạt các nguyên liệu như tôm chua, thịt luộc, rau xanh… Chỉ bằng việc quan sát vẻ ngoài của dĩa bánh ướt cuốn tôm chua, thực khách đã khó lòng kiềm được thôi thúc muốn thử ngay lập tức.

Người Huế coi đây là món ăn ẩn chứa triết lý nhân sinh của cuộc đời bởi sự hội tụ của đủ vị mặn, ngọt, béo, bùi đến chua, chát, cay, đắng. (Ảnh: maikhadi1404)

Nguyên liệu của món ăn này không khó kiếm, cũng chẳng đắt đỏ, cái hồn cốt yếu tạo nên điểm thu hút chính là cách làm tỉ mỉ, khéo léo cũng như sự kết hợp hài hòa của các thành phần. Chỉ những người đầu bếp lành nghề, đủ khéo cũng như kiên nhẫn mới có thể tạo nên được những phần ăn ngon đúng điệu hương vị Huế.

Món ăn đòi hỏi sự kỳ công và khéo léo của người bán. (Ảnh: nhinhioi)

Từng lát bánh ướt được trải nhẹ nhàng trên dĩa, tiếp theo đó lần lượt gắp rau sống, khoai lang, bún, mỗi thứ một lượng vừa đủ rồi cuộn tròn gọn gàng, cắt thành khoanh vừa ăn. Những cuốn bánh được cuộn, cắt đẹp đẽ sẽ được xếp lên dĩa, tiếp tục điểm tô lên mặt mỗi cuốn bánh một lát thịt bao chỉ, một ít tôm chua và ít cà rốt.

Từ các cuốn bánh đến nước chấm đều cầu kỳ không kém. (Ảnh: natonnu)

Bánh ướt thì tất nhiên cần có nước chấm, và món bánh ướt cuốn tôm chua này một phần trở nên đặc biệt hơn cũng nhờ vào thứ nước ăn kèm này. Nước sốt được làm kỳ công với khoai lang chín quết mịn, thêm đậu mà và ruốc Huế. Hỗn hợp sẽ được cho vào chảo quấy đều tay cho đến khi sánh quyện dậy mùi.

Món ăn cung đình nhưng mang giá rất bình dân.(Ảnh: nhinhioi)

Một phần bánh ướt cuốn tôm chua hoàn chỉnh lôi cuốn với đủ màu sắc bắt mắt: Từ xanh tươi của rau củ đến vàng nhẹ của khoai, trắng trong của bún và hồng đỏ của tôm chua.

Gắp một cuốn bánh được bày trí cẩn thận, tinh tế, chấm vào phần nước sốt sóng sánh nâu vàng, cảm nhận vị ngon ngọt dìu dịu của các nguyên liệu rau củ dần thấm cái mặn mà của chén ruốc, đó là cách mà thực khách bị chinh phục bởi món ăn hấp dẫn này.

Thời nay, để tìm được một nơi bán bánh ướt cuốn tôm chua đúng chuẩn hương vị Huế không dễ. (Ảnh: nguyen.duchuyy)

Bánh ướt cuốn tôm chua - món ăn cung đình xưa giờ hiện diện ở những quán hàng rong ít ỏi còn sót lại ở cố đô, chắc chắn là trải nghiệm phải thử khi đến Huế.

Tác giả: CERSEI(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP