Tin trong tỉnh

Một bản vùng cao ở Nghệ An xuất hiện 81 F0 chỉ trong một tuần

Chỉ trong một tuần, tại bản Long Tiến ở huyện miền núi Quế Phong xác định đến 81 F0 mặc dù bản này chỉ có 144 hộ dân.

Chiều 29/12, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quế Phong để chỉ đạo công tác chống dịch.

Theo thông tin của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, từ ngày 22/11 đến nay địa phương này đã phát hiện 273 F0 tại các xã Tiền Phong, Nậm Giải, Hạnh Dịch và Thị trấn Kim Sơn. Đặc biệt, từ ngày 23/12 đến nay, tại bản Long Tiến, xã Hạnh Dịch đã phát hiện 81 F0. Trong khi đó, bản Long Tiến chỉ có 144 hộ dân với 620 nhân khẩu.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Quế Phong, nơi trong 1 bản ghi nhận đến 81 F0.

Sau khi xuất hiện ổ dịch, huyện Quế Phong đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và xã Hạnh Dịch khẩn trương triển khai các phương án dập dịch. Đến nay, đang phong tỏa 104 hộ gia đình có F1.

Qua khảo sát, đánh giá tình hình, các F0 cơ bản không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, vì vậy rất khó phát hiện, nếu không nắm bắt kịp thời, dịch bệnh sẽ gây ra bùng phát diện rộng, vì vậy, đề nghị các địa phương không được lơ là, chủ quan, cần chủ động, quyết liệt, “thần tốc” nắm bắt kịp thời tình hình dịch để ứng phó.

Trường học tại xã Hạnh Dịch thành cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.


Ông Dương Đình Chỉnh đề nghị cần triển khai ngay các nội dung gồm: Đối với xã Hạnh Dịch: Tiếp tục giao cơ quan công an rà soát, nắm số lượng dân cư trên địa bàn, tăng tốc truy vết cho hết bằng được các F1, để cách ly kịp. Về công tác xét nghiệm, cần xem xét, đánh giá tình hình dịch tại các bản còn lại và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm thăm dò các hộ gia đình để phát hiện, bóc tách F0. Tạm dừng học tập trung của học sinh trên địa bàn. Tiến hành tiêu trùng khử độc tại ổ dịch và địa bàn liên quan đến F0. Khẩn trương chuyển các ca bệnh về khu thu dung, điều trị F0 tại Trường Tiểu học và THCS của xã để điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó đề nghị huyện Quế Phong cần phát huy “bốn tại chỗ” trong chống dịch. Chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo, thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, an toàn. Trong đó, cần quan tâm đến công tác chống dịch trong dịp Tết và lễ hội. Tiếp tục triển khai công tác tiêm phòng COVID -19 đảm bảo tiến độ, an toàn, trong đó, cần triển khai các đội tiêm lưu động vào tận các xóm, bản, hộ gia đình để tiêm cho người dân…

Trong khi đó, tối 29/12, thông tin từ ngành y tế Nghệ An cho biết: trong 12 giờ qua (từ 06h00 đến 18h00 ngày 29/12), Nghệ An ghi nhận 42 ca dương tính mới với SARS-CoV-2, trong đó có 7 ca cộng đồng, 35 ca đã được cách ly từ trước.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay Nghệ An đã ghi nhận 7.581 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương trên địa bàn tỉnh. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 6.243 bệnh nhân. Lũy tích số bệnh nhân tử vong: 34 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện đang điều trị: 1.304 bệnh nhân./.

Tác giả: CTV Nhật Minh

Nguồn tin: VOV

  Từ khóa: F0 , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP