Số hóa

Mua bán SIM đăng ký sẵn thông tin sẽ bị phát hiện và xử lý

Các đoàn thanh tra đang rà soát để xử lý tình trạng đăng ký sẵn thông tin hàng loạt SIM và bán ra thị trường.

Đối tượng trọng tâm của đợt thanh tra là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ đăng ký, kích hoạt sẵn SIM. Ảnh: Ngô Hoàng.

Hiện tại 82 đoàn thanh tra trên cả nước đang rà soát các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để xử lý tình trạng đăng ký sẵn thông tin hàng loạt SIM và bán ra thị trường, theo thông tin tại hội nghị trực tuyến hôm 19/5 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức.

Ngày 31/3, Bộ TTTT đã ban hành kế hoạch thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao đối tại các chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

Đến nay trên toàn quốc có 82 đoàn thanh tra với tổng số 445 cán bộ, mục tiêu là phát hiện và xử lý tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao, một người đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Đối tượng bị thanh tra là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin người khác hoặc sử dụng thông tin của chính mình để đăng ký, kích hoạt sẵn nhiều SIM bán ra thị trường. Cách bán thuê bao này vi phạm Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao, theo đó yêu cầu thuê bao phải bao gồm đúng thông tin của người mua.

“Các đoàn thanh tra cần tập trung làm rõ những tồn tại, sai phạm về quản lý thông tin thuê bao phát sinh trong quá trình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao và xử lý dứt điểm các tình trạng lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sẵn hàng loạt SIM”, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết tại cuộc họp ngày 19/5 về hoạt động thanh tra.

Ngoài ra, các đoàn thanh tra cũng sẽ xử lý tình trạng đăng ký, kích hoạt SIM số lượng lớn nhưng không chứng minh được mục đích sử dụng.

Sau đợt thanh tra này, các Sở Thông tin và Truyền thông sẽ nắm rõ danh sách các đại lý nhập SIM, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký sẵn số lượng lớn SIM, thời điểm SIM được kích hoạt số lượng lớn đẩy ra thị trường để kịp ngăn chặn và xử lý, ông Đức Long cho biết.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông tuân thủ quy định về quản lý thông tin thuê bao, chủ động đăng ký thuê bao chính chủ, không mua SIM đã đăng ký thông tin, kích hoạt sẵn bằng thông tin của người khác để tránh các rủi ro pháp lý khi sử dụng.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP