Du lịch

Mực nhảy Vũng Áng - đặc sản miền biển Hà Tĩnh bắt đầu vào mùa

Đến hẹn lại lên, từ tháng 3, du khách gần xa lại tìm về các nhà bè ở xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh để thưởng thức món ăn nức tiếng - mực nhảy Vũng Áng.

Từ hàng chục năm nay, "đặc sản" mực nhảy Vũng Áng ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh đã tạo được thương hiệu và trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách gần xa khi có dịp ghé về quê hương Hà Tĩnh.

"Mới đầu mùa nhưng đã có rất đông khách gọi điện đặt bàn, đặt mực trước vì sợ hết hàng. So với năm trước, năm nay luợng khách đầu mùa đông hơn, giá bán dao động từ 600 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng/kg". chủ nhà hàng Thanh Nhàn chia sẻ.

Những con mực tươi sống được câu trong đêm, thả nuôi vào khoang thuyền có trữ sẵn nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng nổi kinh doanh hải sản ở bên bờ biển thuộc địa bàn thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi.

Theo những chủ nhà hàng nơi đây, mực nhảy ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch để nguyên con đem làm sashimi (gỏi mực), luộc, hấp bia, hoặc kho gừng. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên khiến mực nhảy Vũng Áng không thể lẫn với mực vùng khác.

Mực nhảy là những con mực khi vớt lên để chế biến vẫn còn sống, giãy đành đạch, mắt và các sao phát sáng trên thân mực nhấp nháy liên tục.

Để đạt đến độ giòn ngọt của mực khi chế biến, mỗi nhà hàng đều có một bí quyết riêng.

Mực nhảy Vũng Áng có hương vị rất đặc trưng: Con mực ăn rất chắc, đậm, hậu vị ngọt và tươi, thơm ngon hơn mực ở những vùng biển khác. Du khách đến đây thưởng thức một lần là sẽ nhớ mãi.

Khu ẩm thực Vũng Áng hiện có gần 20 bè nổi kinh doanh mực nháy. Ngoài việc được thưởng thức ẩm thực tươi ngon, đến với khu vực nhà bè Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, du khách có thể ngắm cảnh, check-in lưu lại những khoảnh khắc đẹp ở những bãi đá ven bờ hoặc cảnh hoàng hôn ngay trên bè mực.

Để giữ được nguyên hương vị của mực, cũng như độ tươi ngon, có những thực khách xuống tại bè vớt mực lên ăn trực tiếp. Theo cảm nhận của các vị khách thì ăn mực gỏi sống có vị ngọt, thơm, giòn và không có mùi tanh.

Vào thời điểm này, Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng luôn tấp nập người và các phương tiện vào ra, bình quân mỗi ngày có hàng trăm du khách trong và ngoài địa bàn đổ về đây để thưởng thức mực nhảy, nhất là trong dịp nghỉ cuối tuần.

Việc kinh doanh hàng hải sản, đặc biệt là mực nhảy Vũng Áng tại các nhà hàng nổi thôn Hải Phong không những giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân mà còn góp phần quảng bá, thu hút, kết nối, phát triển du lịch của Hà Tĩnh.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP