Thế giới

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đưa người thiểu số Hồi giáo vào 'trại tập trung'

Việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc đưa ít nhất một triệu người Hồi giáo vào "trại tập trung" có thể làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

Công nhân đi bộ qua hàng rào tại nơi Trung Quốc gọi là trung tâm giáo dục nghề ở quận Đạt Phản Thành, thành phố Urumchi, khu tự trị Tân Cương, hôm 4/9/2018. Ảnh: Reuters.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc đang sử dụng lực lượng an ninh để bắt giam hàng loạt người Hồi giáo Trung Quốc vào các trại tập trung", Randall Schriver, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ, đưa ra cáo buộc hôm 3/5 trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc khi thảo luận về quân đội Trung Quốc.

Schriver bảo vệ việc sử dụng thuật ngữ "trại tập trung" khi cáo buộc Trung Quốc, cho rằng điều này hợp lý "với những gì chúng tôi biết về mức độ nghiêm trọng của việc giam giữ. Ít nhất một triệu người bị giam nhưng có khả năng con số thực là gần ba triệu người trong tổng số 10 triệu người Hồi giáo ở Trung Quốc".

Đây là một trong những cáo buộc mạnh mẽ nhất của Mỹ về việc Bắc Kinh giam giữ số lượng lớn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và những nhóm Hồi giáo khác. Nhận xét của Schriver có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, bởi Bắc Kinh luôn phản đối các chỉ trích quốc tế về vấn đề này và gọi những cơ sở này là trung tâm giáo dục nghề nhằm ngăn chặn mối đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2/5 cũng sử dụng thuật ngữ "trại cải huấn" để mô tả các cơ sở của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã cân nhắc các biện pháp trừng phạt với quan chức cấp cao Trung Quốc ở Tân Cương, khu vực rộng lớn giáp với Trung Á và là nơi sinh sống của hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác. Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt.

Lãnh đạo Tân Cương hồi tháng ba trực tiếp bác bỏ so sánh cơ sở giáo dục với trại tập trung, cho rằng "nó giống như trường nội trú".

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP