Thế giới

Mỹ lo giá xăng dầu tăng vọt

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo giá xăng dầu tại Mỹ có thể tăng trở lại vào mùa đông sau nhiều tháng hạ nhiệt.

Theo đài CNN, bà Yellen hôm 11-9 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ ngừng nhập phần lớn dầu từ Nga vào mùa đông này, đồng thời cấm cung cấp những dịch vụ cho hoạt động vận chuyển dầu Nga qua đường biển. Điều này có thể khiến giá dầu thô tăng vọt.

Nhằm ứng phó kịch bản giá xăng tăng trở lại tại Mỹ, bà Yellen cho hay Mỹ đang thảo luận về việc áp giá trần lên dầu nhập khẩu từ Nga. Hồi đầu tháng này, bộ trưởng tài chính thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gồm Mỹ, Nhật Bản, Canada, Đức, Pháp, Ý và Anh cho biết sẽ cấm cung cấp các dịch vụ cho phép vận chuyển dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga qua đường biển nếu giá mua cao hơn giá trần.

Trong thông báo chung của G7, mức giá trần áp lên dầu của Nga một khi được thống nhất sẽ có hiệu lực cùng với lệnh trừng phạt của EU từ tháng 12 tới.

Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại bến dầu thô Kozmino gần thành phố cảng Nakhodka - Nga hồi tháng 8 Ảnh: REUTERS

Phản ứng trước động thái của phương Tây, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov nhấn mạnh trên kênh truyền hình Rossiya-1 rằng Nga sẽ không bán khí đốt hoặc dầu cho các quốc gia áp giá trần.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho hay Nga sẽ không thỏa thuận với các điều kiện phi thị trường, đồng thời cảnh báo sự can thiệp của G7 chỉ gây bất ổn trên thị trường dầu mỏ.

Trong nỗ lực chống lại động thái của G7, Nga đề nghị cung cấp xăng dầu cho Ấn Độ với mức giá thấp hơn cả trước đó, thậm chí là hấp dẫn hơn so với mức giá ưu đãi mà Iraq dành cho Ấn Độ trong 2 tháng qua.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết yêu cầu đổi lại là Ấn Độ không được ủng hộ đề xuất của G7.

Là nhà nhập khẩu dầu lớn thứ hai trên toàn cầu, Ấn Độ đã nhiều lần được G7 yêu cầu tham gia áp trần giá dầu của Nga song giới chức nước này cho biết sẽ tiếp tục cân nhắc nguồn hàng từ Nga một khi Moscow vẫn đưa ra giá chiết khấu cạnh tranh.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP