Thế giới

Mỹ rút khỏi hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc

Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước Obama đã ký 6 năm trước, Nga và Trung Quốc cũng không tham gia hiệp ước này.

Trump cho khán giả xem văn bản ông ký để rút Mỹ khỏi ATT ngày 26/4. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ lấy lại chữ ký", Tổng thống Mỹ Trump ngày 26/4 nói trong bài phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Quốc gia ở Indianapolis. Ông nhắc đến Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT) của Liên Hợp Quốc đã được chính quyền Obama ký năm 2013 nhưng không được quốc hội phê chuẩn.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng chủ quyền của Mỹ trước bất kỳ ai. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các quan chức nước ngoài chà đạp lên quyền tự do từ Tu chính án số hai của các bạn", Trump nói, đề cập đến quyền sở hữu vũ khí được nêu trong hiến pháp Mỹ.

ATT được đưa ra nhằm điều chỉnh dòng vũ khí vào các khu vực xung đột. Nó yêu cầu các nước thành viên phải lưu giữ hồ sơ chuyển giao vũ khí quốc tế và cấm các chuyến hàng xuyên biên giới có thể được sử dụng trong các hành vi vi phạm nhân quyền hoặc tấn công dân thường.

130 quốc gia đã ký hiệp ước nhưng chỉ 101 quốc gia phê chuẩn và tham gia, bao gồm các cường quốc như Pháp, Đức và Anh. Các nước bán vũ khí lớn nhất thế giới như Mỹ, Trung Quốc và Nga, không tham gia.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP