Thế giới

Mỹ - Triều đã bí mật họp đêm để chuẩn bị cho cuộc gặp Trump - Kim

Đặc phái viên và quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ngày 29/6 họp trong đêm tại Tongilgak với quan chức Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại đường ranh giới Hàn - Triều ở DMZ ngày 30/6. Ảnh: KCNA.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đêm 29/6 bay tới Khu Phi quân sự (DMZ) bằng trực thăng cùng với Alison Hooker, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ chuyên về Triều Tiên. Hai quan chức ban đầu dự kiến tham dự bữa tiệc tại Nhà Xanh do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì nhưng họ đã vắng mặt.

Biegun và Hooker bí mật họp với các quan chức Triều Tiên tại Tongilgak ở phía lãnh thổ Triều Tiên của DMZ để chuẩn bị cho cuộc họp bất ngờ giữa Trump và Kim Jong-un vào ngày hôm sau.

Không rõ ai là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui và đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol đều được cho là không đảm đương nhiệm vụ đó. Kim Chang-son, đứng đầu ban thư ký Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, là một trong những quan chức có mặt tại cuộc họp. Ông này đóng vai trò như chánh văn phòng của Kim Jong-un và ông đã tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp ngày 30/6.

Cuộc gặp Trump - Kim diễn ra chỉ một ngày sau khi Trump ngỏ lời trên Twitter vào sáng 29/6 rằng ông muốn "chào hỏi và bắt tay" Kim Jong-un tại DMZ trong thời gian ông công du Hàn Quốc. Ông Kim thừa nhận đã rất ngạc nhiên và đến tận chiều muộn 29/6 ông mới có thể nhận lời.

Trump đã bước qua ranh giới Hàn - Triều, trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên vào lãnh thổ Triều Tiên. Trump - Kim cam kết nối lại nỗ lực đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội không đạt được kết quả. Nhóm đàm phán Mỹ - Triều sẽ bắt đầu thảo luận trong hai đến ba tuần tới.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump - Kim , Mỹ - Triều

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP