Thế giới

Mỹ và Trung Quốc nối lại liên lạc quân sự

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên về kết quả sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu vực Vịnh San Francisco hôm 15/11.

Washington và Bắc Kinh sẽ khôi phục các kênh liên lạc giữa quân đội, theo Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu vực Vịnh San Francisco.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


“Chúng tôi quay trở lại với việc liên lạc trực tiếp, cởi mở, rõ ràng”, Biden nói và nói thêm rằng các việc liên hệ sẽ giúp tránh tai nạn và hiểu lầm trong thời kỳ quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia có vũ khí hạt nhân.

“Những tính toán sai lầm nghiêm trọng của cả hai bên có thể gây ra rắc rối thực sự,với một quốc gia như Trung Quốc hoặc bất kỳ nước lớn nào khác”.

Ông Biden nói thêm rằng các cuộc đàm phán với ông Tập là “một trong những cuộc thảo luận mang tính xây dựng và hiệu quả nhất mà chúng tôi từng có”, đồng thời lưu ý rằng các bên vẫn còn những bất đồng.

Theo tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc, các cuộc liên hệ giữa hai quân đội “dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng” sẽ bao gồm các cuộc họp làm việc giữa các bộ quốc phòng và “cơ chế tham vấn an ninh hàng hải” song phương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tại cuộc gặp hôm 15/11, Tổng thống Joe Biden nói rằng hai nước nên cố gắng đảm bảo mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc không “đi vào xung đột” và quản lý mối quan hệ này một cách “có trách nhiệm”.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình gọi quan hệ Mỹ - Trung là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”, đồng thời cho biết ông và Tổng thống Joe Biden “gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với hai dân tộc, đối với thế giới và đối với lịch sử”.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên trong một năm giữa lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc, diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực tìm cách ổn định sự cạnh tranh chiến lược.

Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ kể từ tháng 4/2017. Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau lần gần nhất vào tháng 11 năm ngoái, bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia.

Hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai trên thế giới, vẫn rất quan trọng cho sự tiến bộ trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu... Tuy nhiên, cả hai bên đều có những bất đồng về các vấn đề như công nghệ và chính trị toàn cầu.

Hai bên cũng có quan điểm khác nhau về các vấn đề ở Trung Đông, nơi Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Mỹ phủ quyết các lời kêu gọi ngừng bắn và bày tỏ sự ủng hộ đối với Israel.

Mỹ và Trung Quốc cũng xung đột về vấn đề công nghệ và thương mại, trong đó Mỹ đưa ra các biện pháp mới nhằm gây khó khăn cho ngành công nghiệp vi mạch của Trung Quốc.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP