Kinh tế

Ngân hàng bất ngờ bị ngành Thuế truy thu thuế VAT gần 10 năm

Hiệp hội ngân hàng cho rằng, việc ngành Thuế truy thu thuế VAT đối với các khoản thu từ thư tín dụng (L/C) phát sinh từ ngày 1/1/2011 đến nay không đúng bản chất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiệp hội Ngân hàng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. Theo văn bản này, Hiệp hội Ngân hàng cho biết cơ quan thuế đang yêu cầu các ngân hàng rà soát, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các khoản thu từ dịch vụ thư tín dụng L/C trong vòng gần 10 năm qua (từ 1/1/2011).

Trước đó, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) ban hành Công văn số 1606/TCT-DNL ngày 22/4/2020 về thuế VAT đối với dịch vụ thư tín dụng (L/C) của các tổ chức tín dụng (TCTD) gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Tổng cục Thuế, căn cứ quy định tại Luật các TCTD năm 2010 và các quy định pháp luật liên quan, “… kể từ ngày 1/1/2011, khi Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 có hiệu lực thi hành thì thư tín dụng (L/C) là hình thức cung ứng dịch vụ thanh toán, do vậy sẽ không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định”.

Vì vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, hướng dẫn các TCTD trên địa bàn quản lý có phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ L/C thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Ngân hàng, các khoản phí liên quan trực tiếp đến việc phát hành, xác nhận, thông báo L/C để bảo lãnh thanh toán cho khách hàng là phí thu trên hoạt động cấp tín dụng và không thuộc đối tượng chịu thuế VAT theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng. Do vậy, việc áp dụng thu thuế VAT không đúng bản chất của thư tín dụng.

“Thuế VAT là thuế gián thu. Trường hợp phải nộp bổ sung thuế dịch vụ thư tín dụng đã phát sinh thì ngân hàng sẽ phải thu lại từ khách hàng. Trong lúc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, việc đồng loạt truy thu tiền thuế VAT là không khả thi, ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng và các doanh nghiệp liên quan”, Hiệp hội Ngân hàng cho hay.

Ngoài ra, theo các ngân hàng, việc đặt vấn đề truy thu thuế, phạt kê khai sai và tiền chậm nộp từ đầu năm 2011 đến nay sẽ gây xáo trộn lớn, ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các ngân hàng thương mại. Đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng đang phải tập trung hỗ trợ chống dịch bệnh COVID-19.

Chưa kể, việc yêu cầu "hồi tố" sẽ làm phát sinh một loạt chi phí do phải điều chỉnh hóa đơn, số liệu về kê khai, nộp thuế, khấu trừ thuế…

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế hướng dẫn các cục thuế địa phương không áp dụng thuế VAT đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng và các khoản phí có liên quan. Không yêu cầu "hồi tố", bắt các ngân hàng rà soát, kê khai và nộp thuế VAT từ năm 2011 như yêu cầu trên.

Với Ngân hàng Nhà nước, đại diện Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị cơ quan quản lý tiền tệ phối hợp với Bộ Tài chính để làm rõ các quy định về việc áp thuế VAT đối với nghiệp vụ thư tín dụng, để đảm bảo thu đúng bản chất thuế.

Tác giả: Tuấn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP