Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước nói gì về đề xuất hạn chế thế chấp bất động sản?

Cử tri đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp và cơ sở sản xuất được thế chấp bằng máy móc, sản phẩm đầu ra, đầu vào để hạn chế phải thế chấp bằng bất động sản…

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Ban Dân Nguyện chuyển đến theo văn bản số 742/BDN ngày 14-6-2023.

Theo đó, cử tri đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tạo lập các kênh thông thoáng nhưng có kiểm soát hợp lý để tạo nguồn vốn lưu động cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất được thế chấp bằng máy móc, sản phẩm đầu ra, đầu vào để hạn chế phải thế chấp bằng bất động sản.

Trả lời cử tri, Ngân hàng Nhà nước cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về biện pháp bảo đảm trong hoạt động cấp tín dụng phù hợp với quy định. Thực tế, tổ chức tín dụng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm tiền vay với nhiều loại hình tài sản khác nhau, như ô tô, tài sản hình thành trong tương lai, hàng hóa luân chuyển, quyền đòi nợ, bất động sản... Hoặc cho vay không có tài sản bảo đảm trên cơ sở đánh giá phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, được ngân hàng đánh giá có khả năng tài chính để hoàn trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi.

"Do đó, khách hàng làm việc trực tiếp với tổ chức tín dụng cho vay để đề xuất cụ thể về tài sản bảo đảm của khoản vay" - Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về biện pháp bảo đảm trong hoạt động cấp tín dụng phù hợp với quy định

Cũng theo cơ quan quản lý, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận được nhiều hơn nguồn vốn tín dụng ngân hàng, từ đầu năm đến nay ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và chỉ đạo tổ chức tín dụng hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Tháng 7-2023, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14% để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ; trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp hơn dự kiến, các nguồn vốn trung dài hạn đang còn nhiều khó khăn.

Về lãi suất, nhà điều hành đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm, trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao.

Qua đó, tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cơ quan điều hành cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, làm việc trực tiếp với tổ chức tín dụng yêu cầu triển khai biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, tiết giảm chi phí, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng…

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên chỉ đạo tổ chức tín dụng đổi mới trong việc xây dựng quy trình cho vay, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06 có bổ sung quy định cho vay bằng phương tiện điện tử, khách hàng vay không phải đến ngân hàng, quy trình thủ tục vay nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Tác giả: Thái Phương

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP