Tin trong tỉnh

Nghệ An: 3 người khai thác trái phép cát sỏi trên sông Lam bị xử phạt 525 triệu đồng

3 người có hộ khẩu thường trú ở huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đến khai thác cát trên dòng sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương nhưng không có đầy đủ các thủ tục, giấy tờ của cấp có thẩm quyền thẩm định, cấp phép đã bị phát hiện, lập biên bản và đề nghị xử phạt.

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các ông: Trần Văn Quế (SN 1974), Trần Văn Phượng (SN 1973) cùng trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn và ông Nguyễn Văn Đạt (SN 1992), trú xã Xuân Lâm, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, các cá nhân trên đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi khai thác cát, sỏi lòng sông, suối, hồ, cửa sông vùng nước nổi thủy ven biển mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tình trạng khai thác cát, sỏi trên sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương còn phức tạp

Trước đó, vào tháng 3, 4, 5 năm 2023, Công an huyện Thanh Chương đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các cá nhân, đề nghị của Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh xử phạt về hành vi khai thác cát trên sông Lam thuộc địa phận xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 48, Nghị định 36/2020 ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 23, Điều 2, Nghị định 04/2022 ngày 6/1/2022 của Chính phủ.

Các cá nhân trên bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính phạt tiền với mức xử phạt 175.000.000 đồng (mỗi trường hợp); đồng thời buộc cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn theo Nghị định 36/2020 của Chính phủ.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, lợi dụng một số tổ chức có giấy phép khai thác khoáng sản trên dòng sông Lam nhưng vi phạm các quy định trong quá trình khai thác, vận chuyển cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, bị đình chỉ khai thác, một số cá nhân trong và ngoài huyện đã sử dụng các thuyền nhỏ và các thiết bị, dụng cụ khai thác đến địa phận quản lý của xã để khai thác theo kiểu "lén lút", "thổ phỉ", ảnh hưởng đến công tác môi trường, môi sinh cũng như an ninh trật tự trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, nghệ An cho biết: “ Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã, đoạn giáp ranh xã Thanh Hà, Thanh Tùng còn diễn ra. Chính quyền xã đã giao cho Công an xã chủ trì, phối hợp công chức địa chính- xây dựng xã bám địa bàn, kiểm tra, kiểm soát và mở các đợt ra quân để ngăn ngừa, xử lý các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản là cát, sỏi không đảm bảo quy định.”

“Mặc dù xã đã quyết liệt, tập trung nhân lực, phối hợp đẩy đuổi, xử lý nhưng lực lượng tham gia còn mỏng, phương tiện chuyên dụng thiếu nên quá trình xử lý còn gặp khó khăn, hiệu quả các đợt ra quân không cao. Nhiều đối tượng còn lén lút, tổ chức khai thác vào đêm khuya... Trên địa bàn còn có 6-7 điểm khai thác của các cá nhân tổ chức khai thác trên sông Lam qua địa phận xã nhưng chưa triệt để..” Ông Hoan cho biết thêm.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: moitruongxaydungvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP