Tin trong tỉnh

Nghệ An: Bị buộc dừng khai thác du lịch, đập Phà Lài vẫn tấp nập đón khách

Tại khu du lịch đập Phà Lài, ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An), nhiều du khách bức xúc khi phải trả khoản tiền bất hợp lý cho những người “lạ”. Đáng nói đây là điểm đã từng bị buộc dừng khai thác du lịch.

Khu du lịch sinh thái Phà Lài nằm ở làng Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An), bên dòng sông Giăng và đập Phà Lài – là nơi có địa hình sơn thủy hữu tình, nên rất nhiều du khách về đây đi thuyền khám phá sông Giăng, chèo thuyền kayak, trượt zipline… Những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, nơi này đón rất đông khách.

Thời gian qua, nhiều khách du lịch phản ánh việc phải nộp khoản tiền bất hợp lý tại Khu du lịch sinh thái đập Phà Lài.

Theo đó, các du khách khi đến đập Phà Lài để vui chơi, đi du thuyền đã bị một số người chặn lại thu tiền gửi xe và thu phí tính trên đầu người.

Chốt chặn ngang đường rẽ vào đập Phà Lài

Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, ngày 2/9 vừa qua, nhóm PV đã có mặt tại khu du lịch này. Trên con đường bê tông đi vào đập Phà Lài, một chiếc barie được dựng chắn ngang đường, một số người đàn ông trung niên đứng xung quanh.

Mỗi khi thấy ô tô của người dân tiến vào khu đập Phà Lài, một người đàn ông trạc 50 tuổi, mặc áo phông tiến đến gần yêu cầu du khách đóng tiền “phí vệ sinh môi trường”.

Ngoài thu tiền trông giữ xe, người đàn ông này còn đếm đầu người để thu tiền

Mỗi một du khách khi đi vào Khu du lịch sẽ bị hỏi thu 10.000 đồng/người. Ngoài ra, xe ô tô sẽ bị thu “vé gửi xe” là 20.000 đồng/xe.

Đặt vấn đề với người thu tiền về việc, thu tiền trên do ai đề xuất, đơn vị nào đứng ra thu tiền…, người đứng ra thu vé chỉ trả lời: “Tiền phí vệ sinh, đang đông du khách, không có thời gian trả lời!”

Hầu hết các du khách khi đến khu du lịch đều bị thu phí như nhau, việc thu “phí vệ sinh” và tiền gửi xe đều không có vé hay giấy tờ gì.

Có nhiều du khách bức xúc đã quay xe bỏ về, còn một số khác đã chủ động để xe ở ngoài barie.

Nhiều khách du lịch bức xúc việc thu tiền vô lý đã lựa chọn để xe ngoài barie

Một du khách (xin được giấu tên) phàn nàn, anh cùng gia đình đã đến nhiều khu du lịch để tham quan, nghỉ dưỡng nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh kỳ lạ như ở đập Phà Lài. Ở những nơi khác, gia đình anh cũng phải nộp các khoản phí nhưng được hưởng các dịch vụ rất hợp lý. Tuy nhiên, ở đập Phà Lài, bỏ tiền ra chỉ để leo trèo ở đoạn đường gập ghềnh nhiều đất đá. Đến lúc đi thuyền hay ăn uống, anh và gia đình phải chi khoản tiền riêng.

“Việc thu phí vào các khu du lịch là điều nên làm, tuy nhiên, thu phí phải có vé, có người kiểm soát để mang lại nguồn thu cho nhà nước”, người này nói.

Việc thu phí theo đầu người khi không được hưởng một dịch vụ đi kèm nào đã gây bức xúc cho phần lớn du khách ghé thăm nơi này

Ông Lương Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, huyện Con Cuông cho biết, việc thu tiền ở đập Phà Lài diễn ra trong nhiều tháng nay. Chính quyền xã cũng đã nhiều lần xử lý và gửi nhiều văn bản lên huyện nhưng đến nay chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo ông Hoa, những người đứng ra thu tiền thuộc đơn vị thuê lại của Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch VSC.

Ngoài việc thu tiền bất hợp lý, hoạt động khai thác du lịch tại khu du lịch sinh thái đập Phà Lài đã nhiều lần bị UBND xã Môn Sơn và UBND huyện Con Cuông kiểm tra và buộc dừng một số loại hình.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành của huyện Con Cuông đã nhận thấy có rất nhiều tồn tại đang xảy ra tại khu du lịch này.

Khu du lịch sinh thái này đã hết thời gian cấp phép xây dựng

Cụ thể, dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Đập Phà Lài của Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch VSC đã hết thời gian thực hiện, thời gian gia hạn lần cuối đến ngày 20/9/2021. Việc xây dựng một số hạng mục tại khu du lịch đập Phà Lài sai với hồ sơ cấp phép. Trong khu du lịch sinh thái chưa có hồ sơ PCCC được cấp có thẩm quyền chấp thuận, trang thiết bị PCCC còn thiếu. Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đã hết hạn.

Ngoài ra, các bè nổi hoạt động trên sông tự phát, chèo kéo khách và gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Con Cuông cho biết, vừa qua, huyện Con Cuông đã thành lập đoàn liên ngành gồm rất nhiều phòng ban và cơ quan đi kiểm tra hoạt động tại khu du lịch đập Phà Lài.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ cho dừng hẳn việc khai thác du lịch tại Khu du lịch sinh thái đập Phà Lài", ông Tuấn nói.

Du thuyền sông Giăng là một loại hình du lịch thu hút được nhiều khách thập phương

Trước đó, ngày 29/6/2023, đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải khách bằng đường thủy nội địa và hoạt động phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước của UBND tỉnh Nghệ An cũng đã làm việc với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải khách bằng đường thủy, hoạt động kinh doanh ăn uống tại các bè nổi ở Phà Lài.

Đến ngày 30/6/2023, UBND huyện Con Cuông ra “tối hậu thư” yêu cầu chậm nhất đến ngày 10/7/2023 phải dừng mọi hoạt động vận tải khách bằng đường thủy nội địa tại khu vực đập Phà Lài. Đối với các phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành, được phép di chuyển lên hoạt động tại bến hành khách Phà Lài 2.

Ngoài ra, chính quyền địa phương yêu cầu các chủ bè nổi kinh doanh tại khu vực đập Phà Lài phải bàn giao mặt bằng tại khu vực mặt nước trên sông Giăng lại cho UBND huyện trước ngày 10/7/2023. Đồng thời, yêu cầu các chủ bè nổi đã ký cam kết sẽ tự tháo dỡ các công trình xây dựng, vật kiến trúc, vật tư, vật liệu, hàng hóa, máy móc, thiết bị… ở khu vực đập Phà Lài trước ngày 8/7/2023. Tuy nhiên đến nay, các chủ bè nổi cũng như chủ nhiều phương tiện đường thủy không chấp hành những yêu cầu này.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP