Tin trong tỉnh

Nghệ An: Chất lượng công trình có đảm bảo khi nhà thầu “quen” thi công?

Là nhà thầu khá “quen mặt” ở địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An), khi liên tiếp trúng các gói thầu trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, chất lượng thi công công trình của nhà thầu này liệu có đảm bảo?

Điểm tên nhà thầu “quen”

Trong thời gian vừa qua, Công ty TNHH Hương La (trú ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) được nhận xét là nhà thầu quá “quen mặt” trên địa bàn huyện Diễn Châu khi trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện.

Cụ thể, trong ngày 14/4/2021, Công ty Hương La trúng gói thầu do Công ty Dũng Hà Anh làm đơn vị mời thầu, đó là gói thầu Xây lắp bếp, nhà ăn và một số hạng mục phụ trợ trụ sở làm việc HĐND - UBND xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu. Gói thầu này có giá 1.101.298.000 đồng; Công ty Hương La đã trúng thầu với giá 1.097.564.922 đồng, giảm 4 triệu đồng. Trước đó, gói thầu Xây lắp trụ sở UBND xã Diễn Mỹ cũng do đơn vị này thực hiện.

Gói thầu Cải tạo, nâng cấp sân vận động xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, do UBND xã Diễn Cát làm chủ đầu tư giá gói thầu 1.451.929.000 đồng, Công ty Hương La đã trúng thầu giá 1.448.035.000 đồng, giảm giá 4 triệu đồng. Trước đó, trụ sở UBND xã Diễn Cát cũng do công ty TNHH Hương La trúng thầu thi công.

Dù đang thi công công trình, nhưng tại đây không có bảng, biển cảnh báo, chỉ dẫn người đi đường.

Việc thi công dàn trải ảnh hưởng tới việc đi lại của các hộ dân trong khu vực thi công.

Ngày 1/4/2021, Công ty Hương La trúng gói thầu Cải tạo trường Tiểu học Diễn Cát và đường giao thông từ nhà ông Quang xóm 3 đến bờ kênh N2-19, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Gói thầu có giá 2.895.978.000 đồng, Công ty Hương La đã trúng thầu giá 2.892.327.000 đồng, giảm giá 3 triệu đồng.

Trước đó là gói thầu Nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn ở xã Diễn Phong, nâng cấp, lát sân khuôn viên ủy ban xã Diễn Đoài, hiện nay công ty này đang thi công gói thầu Đường giao thông nông thôn ở xã Diễn Hải, gói thầu Hạ tầng chia lô đấu ở của xã Diễn Hoàng, xã Diễn Lợi đều do nhà thầu “quen” này thi công…

Nhiều người sẽ không khỏi hoài nghi bởi vì sao Công ty THNH Hương La lại có thể trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện như vậy? Do năng lực thực sự của nhà thầu này hay còn có những nguyên nhân nào khác?

Có đoạn mương, sắt thép được nối 2-3 đoạn với nhau.

Sắt, thép ngâm trong nước nhiều ngày. Ảnh chụp ngày 27/7/2021

Chất lượng thi công có đảm bảo?

Dù liên tiếp trúng thầu và khá “quen” mặt trên địa bàn, tuy nhiên kỹ thuật thi công cũng như chất lượng công trình thì không phải lúc nào công ty này cũng đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định.

Đơn cử, tại Dự án hạ tầng chia lô đất ở xã Diễn Hoàng mà đơn vị mới trúng thầu trị giá gần 5,2 tỷ đồng. Dù là công trình đang thi công với ngổn ngang, đất, đá, sắt, thép…nhưng đơn vị không hề có bảng, biển cảnh báo, hay chỉ dẫn, khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng, nhất là các hộ dân trong khu vực thi công, bởi những ngày vừa qua mưa lớn khiến con đường mới mở rộng trở nên nhão nhoét, trơn trượt. Công nhân thi công không có bảo hộ lao động, cũng như không mang khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Do thi công dàn trải, sắt thép thành mương được cột gặp mưa lớn và bị “ngâm nước” trong nhiều ngày. Không những vậy, có những đoạn thành mương, sắt thép được chắp nối 2-3 đoạn với nhau, không đảm bảo kỹ thuật cũng như ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Ở phần nền đường, đơn vị thi công sử dụng đắp đất, đá to không đảm bảo kỹ thuật…

Để rộng đường dư luận, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Tân - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng về sự việc nêu trên. Tuy nhiên, ông Tân đã một mực từ chối cung cấp và cho rằng “Đây là vấn đề nhỏ, cần gì phải làm cho lớn chuyện” (!?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Công lý & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP