Giáo dục

Nghệ An công bố cấu trúc đề thi vào lớp 10 và trường chuyên

Sở GD&ĐT Nghệ An vừa công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2023 – 2034.

Giờ học của cô trò khối 9, Trường THCS Lê Hồng Phong, (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài.


Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 5-6/6/2023 và cơ bản giữ ổn định 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn (tự luận, thời gian 120 phút) và Ngoại ngữ (trắc nghiệm, thời gian 60 phút).

Theo công bố của Sở GD&ĐT Nghệ An, cấu trúc đề thi gồm 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm 50% - 60% tổng số điểm. Mức độ vận dụng và vận dụng cao chiếm 40% - 50% tổng số điểm.

Về phạm vi kiến thức, các câu hỏi trong đề ra nằm trong Chương trình THCS, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9. Đề thi đảm bảo chính xác, rõ ràng, tính giáo dục, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm 2023 gồm 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao và kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.


Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm 2023 gồm 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao và kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.

Cụ thể, đối với 2 môn tự luận Toán, Ngữ văn, phần kiến thức chương trình lớp 9 không thi nội dung được hướng dẫn gồm: Không dạy; Đọc thêm; Không làm; Không thực hiện; Không yêu cầu; Khuyến khích học sinh tự đọc; Khuyến khích học sinh học; Khuyến khích học sinh làm; Khuyến khích học sinh tự thực hiện...

Đối với chương trình lớp 8 không thi nội dung được hướng dẫn: Tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm...

Đối với chương trình lớp 7 không thi nội dung được hướng dẫn: Không dạy; Đọc thêm; Không làm; Không thực hiện; Không yêu cầu; Khuyến khích học sinh tự đọc; Khuyến khích học sinh học; Khuyến khích học sinh làm; Khuyến khích học sinh tự thực hiện.

Đối với chương trình lớp 6 không thi nội dung được hướng dẫn: Không dạy/thực hiện/làm…; Khuyến khích tự học (đọc/làm/thực hiện…).

Riêng môn Ngữ văn, ngoài những yêu cầu trên, không thi nội dung chương trình địa phương, văn học nước ngoài.

Việc công bố cấu trúc đề thi là cơ sở giúp các nhà trường, giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn thi cho học sinh lớp 9. Ảnh: Hồ Lài.


Đối với môn Ngoại ngữ, không thi nội dung được hướng dẫn: Không dạy; Không làm; Đọc thêm; Không thực hiện; Không yêu cầu; Khuyến khích học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu... theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Về kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào ngày 8-9/6/2023. Điểm xét tuyển gồm điểm nền 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (lấy từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức) và điểm chuyên nhân hệ số 3.

Theo hướng dẫn của Sở, đề thi môn chuyên Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận.

Riêng môn Tin học: Lập trình trực tiếp trên máy tính bằng ngôn ngữ Pascal hoặc ngôn ngữ C++ (trên DevC++, Code Block) để giải các bài toán.

Đối với môn tiếng Anh, tiếng Pháp: Thi viết, bao gồm câu hỏi tự luận và trắc nghiệm, kiểm tra 3 kỹ năng nghe, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ.

Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2022-2023. Ảnh: Hồ Lài.


Thời gian làm bài cho mỗi môn chuyên là 150 phút. Đề thi yêu cầu có đủ bốn mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao và được phân bố điểm cho các mức độ gồm: Nhận biết và thông hiểu: 20% - 40% tổng số điểm. Vận dụng và vận dụng cao: 60% - 80% tổng số điểm.

Theo hướng dẫn nội dung đề thi thuộc phạm vi nội dung Chương trình THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Bên cạnh đó, các môn thi sẽ không thi các nội dung thuộc phần không dạy, đọc thêm, không làm, không thực hiện, không khuyến khích học sinh tự đọc…

Đề thi đảm bảo chính xác, rõ ràng, tính giáo dục, phân hóa được trình độ để tuyển chọn được học sinh có năng khiếu, học sinh giỏi đối với môn chuyên, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP