Tin trong tỉnh

Nghệ An: Công trình hơn 10 tỷ đồng có dấu hiệu bị rút ruột?

Công trình đường giao thông nông thôn được đầu tư hơn 10 tỷ đồng tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc đang bước sang giai đoạn nước rút đã bộc lộ sự yếu kém về chất lượng, có dấu hiệu bị rút ruột?

Đây là công trình được UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt theo Quyết định số 2430/QĐ-UBND ngày 09/08/2019.Theo đó, công trình do UBND xã Nghi Thịnh làm chủ đầu tư, với nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ; ngân sách xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình do Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Tiến có địa chỉ tại thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc thi công.

Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên để nhà thầu tùy tiện thi công, sai lệch với hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu rút ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình.

Việc nâng cấp tuyến đường này là rất cần thiết, đảm bảo giao thông trên địa bàn xã, phục vụ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế và sản xuất cho nhân dân trên địa bàn.

Theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, tuyến đường chính từ km0+00 đến km0+132.73 có chiều rộng mặt đường 4m; từ km0=132.73 đến km0+950.87 có chiều rộng mặt đường 5m; các tuyến nhánh có chiều rộng mặt đường 3,5m, độ dày của lớp nền bê tông 20cm, bê tông mác 250, đá dăm lớp trên dày 8cm…

Công trình nhiều đoạn không bóc phong hóa, đất đắp nền K95 không đạt yêu cầu.

Mặc dù trong hồ sơ thiết kế thể hiện như vậy, nhưng qua thực tế của phóng viên tại hiện trường thì công trình có dấu hiệu bị cắt giảm, vật liệu không đảm bảo chất lượng và thi công không đúng như trong hồ sơ thiết kế.

Cụ thể, về độ dày của lớp nền bê tông nhiều chỗ không đạt, bê tông trong hồ sơ thiết kế có mác 250 nhưng không hiểu lý do gì mà đơn vị thi công lại sử dụng bê tông mác thấp hơn. Qua các mẫu bê tông lưu lại tại hiện trường chỉ có mác 200 và không có chữ ký xác nhận của đơn vị giám sát.

Trong hồ sơ thiết kế, công trình sử dụng bê tông mác 250, nhưng đơn vị thi công lại sử dụng mác 200.

Bên cạnh đó, các khe co, khe giãn chưa đạt yêu cầu; đá dăm lớp trên có dấu hiệu bị cắt giảm, phần cát 3cm tạo mặt phẳng không đạt yêu cầu… Trong quá trình thi công đã bộc lộ yếu kém về kỹ thuật cũng như tính thẩm mỹ của công trình như nhiều đoạn không bóc phong hóa, đất nền K95 không đạt chất lượng, nhiều đoạn không đắp hoặc mang tính chất qua loa. Việc đóng cừ sơ sài khi đổ bê tông làm cho nền đường hình thành hàm ếch, mặt đường không phẳng, nhiều chỗ hoàn thành nhưng đã nứt gãy. Điều đáng nói trong khi tiến hành đổ bê tông tại công trình không thấy sự có mặt của đơn vị giám sát.

Trong quá trình thi công, do xe bồn chở bê tông quá nặng đã gây nên đứt gãy, bong tróc từng mảng lớn tuyến đường nhựa Đức Thiết, gây nguy hiểm cho người đi đường. Tuy nhiên tại đây, không có bất kỳ biển cảnh báo nào tuyến đường đang thi công.

Trong quá trình thi công, do xe bồn chở bê tông quá nặng đã gây nên đứt gãy, bong tróc từng mảng lớn tuyến đường nhựa Đức Thiết, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND xã Nghi Thịnh là chủ đầu tư công trình. Bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch UBND xã do không nắm vững chuyên môn nên đã giới thiệu phóng viên làm việc với ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ địa chính xây dựng. Với những hạn chế và bất cập tại công trình… ông Trung đã ghi nhận các vấn đề phóng viên nêu và cho biết “phía chủ đầu tư nhận một phần trách nhiệm và sẽ trao đổi với đơn vị thi công, những gì còn tồn tại trong thi công có thể khắc phục và cho chấn chỉnh ngay.”

Việc đóng cừ sơ sài khi đổ bê tông làm cho nền đường hình thành hàm ếch, nhiều chỗ nứt gãy.

Là một dự án với vốn đầu tư lên đến hơn 10 tỷ đồng, song công trình nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Nghi Thịnh , huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (đoạn từ xóm 7 đi xóm 15 xã Nghi Thịnh) lại xảy ra nhiều sai phạm. Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên để nhà thầu tùy tiện thi công, sai lệch với hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu rút ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Tác giả: NHÓM PV BẮC TRUNG BỘ

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP