Kinh tế

Nghệ An: Công ty TNHH Châu Tiến (liên quan đến bệnh nhân bụi phổi) thuộc sở hữu của ai?

Những ngày qua, dư luận hết sức bàng hoàng, xót xa khi có 03 người chết, 05 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì bệnh bụi phổi sau thời gian làm việc tại Cty TNHH Châu Tiến. Vậy Cty Châu Tiến đăng ký ngành nghề như thế nào? Thuộc sở hữu của ai?

Công ty TNHH Châu Tiến (gọi tắt là Cty Châu Tiến) có địa chỉ trụ sở chính lại Lô A3-A4, KCN Nam Cấm (thuộc xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Công ty có mã số thuế doanh nghiệp là 2900639360, đăng ký lần đầu ngày 13/04/2005, đăng ký thay đổi lần thứ 13 ngày 01/04/2021.

Công ty TNHH Châu Tiến có vốn điều lệ 120 tỷ đồng với 02 thành viên góp vốn đó là: Ông Hồ Viết Cầm (SN 1962, ngụ phường Hưng Bình, TP Vinh) với vốn góp 72 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 60%); bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (ngụ phường Trung Đô, TP Vinh) với phần vốn góp 48 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ 40%).

Ông Hồ Viết Cầm là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Châu Tiến. Ngoài ra, ông Hồ Viết Cầm còn đại diện các doanh nghiệp như: Doanh nghiệp tư nhân Cây Phượng (có địa chỉ tại xóm 5, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh); Công ty CP Hương Trà (có địa chỉ tại 157 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An); Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu CRISTOBALITE (địa chỉ KKT Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 13- tháng 4/2021) thì Cty Châu Tiến đăng ký hàng chục ngành nghề khác nhau, trong đó ngành nghề chính là khai thác đá, cát, sỏi, đất sét.

Ghi nhận của PV vào chiều ngày 27/5/2023 tại Cty Châu Tiến thì trong nhà xưởng không có công nhân, ngoài kho bãi cũng dừng hoạt động.

Những ngày qua, để có thông tin khách quan, đa chiều về việc có 08 công nhân (trong đó có 03 người đã chết, 05 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì bệnh bụi phổi sau quá trình làm việc tại nhà máy), chúng tôi đã cố gắng liên hệ làm việc nhiều lần với ông Hồ Viết Cầm - Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Công ty TNHH Châu Tiến nhưng bất thành.

Chiều ngày 25/5/2023, sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Nghệ An: 3 người chết, 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi” thì những ngày sau đó, tại nhà máy sản xuất bột đá Châu Tiến có dấu hiệu dừng hoạt động. Ghi nhận của PV vào chiều ngày 27/5/2023, trong nhà xưởng không có công nhân, ngoài kho bãi cũng dừng hoạt động. Tuy nhiên vào chiều 29/5, trên bãi đổ nguyên liệu của nhà máy, xuất hiện nhiều ô tô tải, trong đó có cả xe thùng container và máy múc. Không rõ Cty Châu Tiến chở bột đá về tập kết hay bốc dỡ đi nơi khác.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 12/5/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long đã ký Quyết định số 1302/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra Công ty TNHH Châu Tiến.

Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Nguyễn Văn Hải – Phó Trưởng ban quản lý KKT Đông Nam làm trưởng đoàn, ông Đinh Văn Phong- Trưởng phòng Doanh nghiệp và Lao động (Ban quản lý KKT Đông Nam) làm phó trưởng đoàn.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn có các thành viên: Ông Lê Tuấn Anh- bác sỹ chuyên khoa II, Trưởng Khoa bệnh nghề nghiệp, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; bà Phạm Thị Thảo Nguyên, chuyên viên phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục bảo vệ môi trường; ông Lê Ngọc Thảo, chuyên viên phòng thanh tra- kiểm tra (BHXH tỉnh Nghệ An)…

Tuy nhiên vào chiều 29/5, trên bãi đổ nguyên liệu của nhà máy, xuất hiện nhiều ô tô tải, trong đó có cả xe thùng container và máy múc để vận chuyển nguyên liệu bột đá.

Đối tượng kiểm tra là Công ty TNHH Châu Tiến và tổ chức, cá nhân liên quan.

Nội dung: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp, môi trường lao động, quan trắc môi trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn kiểm tra: Xây dựng kế hoạch kiểm tra; thực hiện quyền hạn và trách nhiệm theo quy định pháp luật; yêu cầu các tổ chức, các nhân liên quan làm việc và cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân được kiểm tra; báo cáo kết quả kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Ảnh do 1 công nhân chụp trong nhà máy (vào tháng 6/2022) với môi trường lao động bụi mù trời.

Thời gian kiểm tra: 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định.

Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban quản lý KKT Đông Nam cho biết: Chúng tôi mới phê duyệt kế hoạch kiểm tra, hiện đang trong qui trình kiểm tra với những nội dung mà Ban đã đề xuất với UBND tỉnh.

Tác giả: Thục Anh - Vinh Quang

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP