Xã hội

Nghệ An: Cứu sống trẻ 18 tháng tuổi ăn hạt lạc bị mắc trong khí quản

Sau khi ăn hạt lạc thì cháu bé bị sặc, dẫn đến việc dị vật này bị mắc trong khí quản gần 1 tháng.

Ngày 4/2, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đơn vị vừa thực hiện gắp thành công, cứu sống trẻ mắc dị vật đường thở nguy hiểm trong khí quản.

Trước đó, chiều 2/2, bệnh nhi H.T.A (18 tháng tuổi, ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng không suy hô hấp, bệnh nhân chỉ có triệu chứng ho nhiều.

Sau khi khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhi cho hay, gần 1 tháng trước trẻ có ăn hạt lạc, sau ăn trẻ sặc, từ đó trẻ ho tăng, người nhà cho trẻ đi khám và được nhập viện khoa Hô hấp.

Các bác sĩ thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp X-Quang thấy có hình ảnh ứ khí phổi trái; chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có hình ảnh tổn thương đông đặc và xẹp phân thùy phổi trái, hình ảnh phổi trái quá sáng, nốt phế quản gốc trái – theo dõi nút nhầy chưa loại trừ dị vật.

Nghi ngờ bé hóc dị vật đường thở nguy hiểm, các bác sĩ khoa Hô hấp và Tai Mũi Họng, Gây mê hội chẩn với kíp nội soi để nội soi phế quản cấp cứu, kết quả phát hiện lòng phế quản gốc trái có hình ảnh dị vật che kín. Ê kíp bác sĩ gắp thành công dị vật là mảnh hạt lạc kích thước 1,2cm ra ngoài an toàn.

Hình ảnh dị vật đường thở trong khí quản bệnh nhi H.T.A.

Theo bác sĩ, chẩn đoán lâm sàng dị vật đường thở, nhất là dị vật phế quản, ở trẻ em có thể khó khăn do hội chứng xâm nhập nhiều lúc không rõ. Các triệu chứng có thể thay đổi đáng kể tùy theo vị trí của dị vật trong đường hô hấp. Do vậy, khai thác tiền sử kỹ càng tránh bỏ sót và các biện pháp khảo sát thăm dò hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán dị vật đường thở ở trẻ em.

Dị vật đường thở là một tai nạn sinh hoạt thường gặp và có thể gây tử vong hay di chứng nặng nề ở trẻ em. 80% các trường hợp dị vật đường thở xảy ra ở trẻ em, nhất là trẻ từ 10-24 tháng tuổi. Vì nguy cơ xảy ra biến chứng và tổn thương phổi thường xuyên sẽ tăng với thời gian dị vật đường thở được lấy ra nên điều quan trọng là cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên để ý chăm sóc trẻ và đưa trẻ đến khám tại cơ sở ý tế khi có các dấu hiệu nghi ngờ dị vật đường thở để được điều trị kịp thời, các bác sĩ khuyến cáo.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP