Tin trong tỉnh

Nghệ An: Đình chỉ việc doanh nghiệp tự ý san lấp đất nông nghiệp để làm đường vào bến cát

Ông Nguyễn Thừa Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) xác nhận, có việc doanh nghiệp tự ý mua đất, mở đường. Sau khi nhận phản ánh của người dân, xã đã đình chỉ công trình vi phạm.

Những ngày cuối tháng 11/2023, Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn 10, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An về việc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản đã mua nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân rồi tự ý mở đường giao thông từ Quốc lộ 7 vào bến khai thác cát trên sông Lam.

Anh Nguyễn Văn Hà (trú thôn 10, xã Long Sơn) cho biết: Việc mở đường, mở bến cát ở đây người dân đã có ý kiến phản đối nhiều lần nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục làm. Nếu tiếp tục có một đường vận chuyển cát khác sẽ rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khi cách 100m đã có đường giao thông và bến cát hoạt động từ lâu.

Đoạn nối với Quốc lộ 7 doanh nghiệp đã thực hiện san lấp xong

Cùng ý kiến phản đối, ông Nguyễn Sỹ Linh (trú thôn 10, xã Long Sơn) cũng bức xúc: Chỉ có 1 xóm mà có 2 bến cát thì cuộc sống người dân vô cùng đảo lộn khi ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

“Người dân đã nhiều lần họp thôn phản ánh lên chính quyền các cấp về việc không đồng ý cho doanh nghiệp mở đường giao thông vận chuyển cát. Về lâu dài một thôn có 2 bến khai thác cát thì nguy cơ sạt lở gây ảnh hưởng đến khu vực sinh sống của người dân”, ông Linh nói.

Phần diện tích doanh nghiệp đã san lấp để vào bến cát

Năm 2022, 41 người dân thôn 10, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn đã ký vào đơn đề nghị về việc không đồng ý việc mở thêm bến cát trên địa bàn.

Ghi nhận tại hiện trường, đoạn từ Quốc lộ 7 xuống sông Lam qua xã Long Sơn, huyện Anh Sơn doanh nghiệp đã mở đường san lấp đất, đá dài khoảng 200m, rộng chừng 10m và đang tạm dừng. Đất đã được san lấp một phần là đất thổ cư mua của người dân và phần lớn đất nông nghiệp. Hiện, còn khoảng 300m chưa san lấp.

Sử dụng đất hộc san lấp trên đất nông nghiệp

Ngày 28/11, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thừa Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Anh Sơn xác nhận, có việc doanh nghiệp tự ý mua đất, mở đường. Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND xã Long Sơn đã đình chỉ công trình vi phạm.

Đặt vấn đề, khu vực doanh nghiệp mở đường đã có qui hoạch sử dụng đất giao thông hay chưa? Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho hay: “Diện tích đất đó là đất nông nghiệp, xã cũng chưa nhận được tờ trình của doanh nghiệp về việc mở đường. Hiện chúng tôi đã đình chỉ công trình vi phạm”.

Khi được hỏi về tên doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho rằng không biết rõ tên doanh nghiệp nào. Chỉ biết doanh nghiệp đã được cấp phép bến bãi cát và từ Thanh Hoá vào đầu tư.

Liên quan đến vẫn đề này, trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, UBND huyện chưa nhận được báo cáo của UBND xã Long Sơn về vấn đề này. Sau khi nắm bắt thông tin sẽ giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường và Phòng Kinh tế hạ tầng kiểm tra.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP