![]() |
Hàng ngày, đường ngang tự phát qua xã Nghi Long (giáp dự án đường N5 giai đoạn 2) có nhiều người và phương tiện qua lại - Ảnh: Hồ Văn Ngợi |
Theo ghi nhận ngày 19/5, tuyến đường ngang tự phát nối quốc lộ 1A qua đường sắt Bắc Nam (giáp dự án đường N5 đang dang dở) vào trung tâm xã Nghi Long hiện tại nền đường đất rộng chừng 3-4m, mặt đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, việc đi lại của người dân trở nên mất an toàn. Tuy cơ quan chức năng cho lắp biển cấm ô tô 2 đầu đường ngang tự mở này nhưng nhiều phương tiện ô tô vẫn tấp tập lại qua để ra quốc lộ 1A và ngược lại. Trong khi đó, dự án tuyến đường N5 giai đoạn 2 (đoạn từ quốc lộ 1A đến đường sắt Bắc – Nam) kế bên đã được thảm nhựa cả 2 chiều nhưng nhiều năm nay do không thể mở đường ngang cấp 1 qua đường sắt nên trở thành bãi đỗ cho xe ô tô đưa đón công nhân.
![]() |
Tuy có biển cấm xe ô tô ở 2 đầu nhưng nhiều phương tiện vẫn qua lại đường ngang tự phát này - Ảnh: Hồ Văn Ngợi |
Ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Nghi Long cho biết, đoạn đường sắt Bắc - Nam tại km304-575 cắt ngang đường dân sinh, nối với quốc lộ 1A, qua địa bàn xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc) lâu nay trở thành nỗi lo, là "điểm đen" về tai nạn giao thông. Tuyến đường này có lượng người và phương tiện lưu thông lớn mỗi ngày, đặc biệt là công nhân làm việc cho khu công nghiệp Nam Cấm, WHA thường xuyên qua lại.
![]() |
Đường ngang tự phát qua xã Nghi Long được xem là “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt. Trong ảnh là vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng tại đây vào tháng 3/2024 - Ảnh: Nghi Thuận. |
Theo Chủ tịch UBND xã Nghi Long, nhiều năm qua, chính quyền xã Nghi Long và huyện Nghi Lộc đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh và các ngành liên quan về việc cần có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn xã Nghi Long nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Chiều nay (19/5) chúng tôi sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh và các bên liên quan về vấn đề này.
Trong Văn bản số 74/ĐSNT - KTAT, ngày 13/2/2025, Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nghi Lộc để phối hợp xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông tại lối đi tự mở qua tuyến đường trên. Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh cũng đưa ra kiến nghị với UBND tỉnh Nghệ An về giải pháp lâu dài tránh tai nạn giao thông ở vị trí đường sắt này. Cụ thể như cần làm việc với cơ quan thẩm quyền, có phương án mở đường ngang nội bộ có thời hạn ở vị trí đường N5 đoạn km304 - 451. Tổ chức chốt gác, bảo đảm an toàn khi chưa xây dựng được cầu vượt đường sắt theo dự án của tỉnh đưa ra, tổ chức cảnh giới tại lối đi tự mở, các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi phạm...
![]() |
Trong khi đó, sát đường ngang tự mở là dự án đường N5 giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng triển khai nhiều năm vẫn dang dở - Ảnh: Hồ Văn Ngợi |
Được biết, dự án đường N5 giai đoạn 2 có chiều dài 5 km được UBND tỉnh Nghệ An giao Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư và triển khai thi công từ năm 2018. Dự án kéo dài từ Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam (xã Nghi Long) về xã Nghi Quang và cảng nước sâu Cửa Lò (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc).
Với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng, sau nhiều năm khởi công đến nay dự án này vẫn chưa thể hoàn thành, thông tuyến, đưa vào sử dụng. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là trong Công văn số 310/BGTVT - KCHT, ngày 11/1/2016 của Bộ GTVT không cho phép mở lại đường ngang cấp 1 có người gác, do đó giao cắt vị trí này không được mở.
![]() |
|
![]() |
Nhiều năm qua, đoạn đường N5 nằm giữa quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam qua xã Nghi Long được trưng dụng làm bãi để xe ô tô gây lãng phí - Ảnh Hồ Văn Ngợi. |
Do vậy, hiện nay chủ đầu tư đang báo cáo cấp có thẩm quyền đề xuất phương án thay thế. Được biết, phương án được đưa ra là khảo sát xây dựng cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam tại xã Nghi Long để hoàn thành kết nối đường N5 (Quốc lộ 7C) với với cảng Cửa Lò ở xã Nghi Tân và cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết. Dự kiến hoàn thành trong quý IV/ 2025.
Nếu không bổ sung sửa chữa đường dân sinh cắt ngang đường sắt Bắc – Nam, chúng tôi hy vọng đường N5 giai đoạn 2 sớm hoàn thành đưa vào sử dụng tránh gây lãng phí lớn... Như vậy, có thể xóa luôn lối đi qua đường sắt là "điểm đen" tai nạn hiện nay, Chủ tịch UBND xã Nghi Long Nguyễn Đình Dũng mong mỏi.
Tác giả: Hồ Văn Ngợi
Nguồn tin: vtv.vn