Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dự án THPT Diễn Châu 5 'chốt' nhà thầu thực hiện phần xây lắp

Gói thầu xây lắp Dự án Nhà học 3 tầng, nhà tập giáo dục thể chất, các hạnh mục phụ trợ và trang thiết bị Trường THPT Diễn Châu 5 đã thuộc về Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn, nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu gói thầu 22,293 tỷ đồng.

Ngày 6/9 vừa qua, bà Phan Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 5, thuộc huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã ký quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án Nhà học 3 tầng, nhà tập giáo dục thể chất, các hạng mục phụ trợ và trang thiết bị trường học Trường THPT Diễn Châu 5.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 25 tỷ đồng do Trường THPT Diễn Châu 5 làm chủ đầu tư, trong đó Gói thầu số 01 – Chi phí xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình có giá 22,293 tỷ đồng.

Trường THPT Diễn Châu 5 (Nghệ An)

Đến ngày 31/10, phía Chủ đầu tư Trường THPT Diễn Châu 5 đã có công bố về kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn có địa chỉ đăng ký tại Khối 3, thị trấn Diễn Châu là đơn vị được chọn thực hiện phần xây lắp của dự án làm trường học này.

Đáng chú ý, dù là gói thầu có giá trị cao sử dụng nguồn vốn tài trợ từ một ngân hàng nhưng kể từ thời điểm thông báo mời thầu thì chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia. Khi tính cạnh tranh không có, Hoàng Sơn đương nhiên là “người được chọn” thực hiện dự án này.

Ngoài gói thầu lớn làm cho Trường THPT Diễn Châu 5 mới đây thì Công ty TNHH Hoàng Sơn cũng trúng nhiều gói thầu ở huyện Diễn Châu. Chỉ riêng trong năm 2023, Hoành Sơn đã trúng hàng loạt gói thầu, khẳng định vị thế, cũng như cái duyên may mắn đối với Diễn Châu, nơi họ đăng ký địa chỉ đặt trụ sở công ty.

Vào tháng 9/2023, Công ty TNHH Hoàng Sơn dễ dàng trúng thầu gói thầu Xây dựng nhà làm việc 2 tầng và các hạng mục phụ trợ UBND xã Diễn Hoa với giá 5,647 tỷ đồng. So với giá gói thầu là 5,667 tỷ đồng, công ty này chỉ tiết kiệm cho ngân sách gần 20 triệu đồng, con số rất thấp so với một gói thầu tiền tỷ như thế.

Trước đó gần 1 tháng, Chủ đầu tư UBND xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu cũng đã ký quyết định cho phép công ty Hoàng Sơn được phép thực hiện gói thầu chính của dự án Xây dựng 12 phòng học bộ môn và phòng chức năng Trường THCS xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu có giá 11 tỷ đồng. Trong quá trình dự thầu, Hoàng Sơn là đơn vị duy nhất tham gia và trúng thầu bằng mức giá dự thầu là 10,977 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, chưa đến 0,3 %.

Thống kê về đấu thầu qua mạng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn


Điều tương tự xảy ra ở Dự án làm Đường giao thông từ Quốc lộ 48 đi Cổng chào Làng Đông xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Giai đoạn 2) do UBND xã Diễn Yên làm chủ đầu tư. Mức giá mà Hoàng Sơn đưa ra dự thầu là 5,271 tỷ đổng, thấp hơn giá gói thầu 5,283 tỷ đồng, tiết kiểm “vỏn vẹn” đúng 12 triệu đồng cho ngân sách.

Một chi tiết đáng chú ý nữa là vào tháng 3/2023, Công ty TNHH Hoàng Sơn là đơn vị duy nhất tham gia đấu thầu gói thầu xây lắp dự án Xây dựng nhà hiệu bộ và cải tạo một số hạng mục Trường THPT Diễn Châu 4. Tuy nhiên, không hiểu sao cho đến thời điểm này, tức là đã sau 8 tháng, phía chủ đầu tư vẫn chưa công bố kết quả, thời gian đánh giá HSDT kéo dài quá quy định theo điều luật 12 của luật đấu thầu. Đời sống và Pháp luật sẽ tìm hiểu kỹ về vấn đề này ở bài viết sau liên quan đến dự án mà TNHH Hoàng Sơn tham gia.

Thông tin được công bố trên mạng đấu thầu quốc gia, Công ty TNHH Hoàng Sơn đã tham gia 21 gói thầu, trong đó có 16 gói thuộc các dự án tại tỉnh Nghệ An, tổng giá trị trúng thầu là gần 565,6 tỷ đồng, một con số đáng mơ ước đối với nhiều doanh nghiệp xây dựng thường làm các dự án cấp huyện. Được biết, người đại diện pháp luật cho TNHH Hoàng Sơn là ông Đào Ngọc Tâm với chức danh là Giám đốc công ty.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP