Tin trong tỉnh

Nghệ An: Đường BT đắt đỏ nhất 4 năm vẫn dang dở, tại sao?

Dự án tuyến đường giao thông nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi theo hình thức BT (Xây dựng - chuyển giao) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt với tổng mức đầu tư 33.670 triệu đồng. Tuy nhiên đã hơn 4 năm trôi qua, công trình này vẫn còn ngổn ngang, dang dở

Đặc biệt hiện tại, dù vẫn chưa thống nhất phương án đền bù cho hộ dân bị ảnh hưởng nhưng UBND tỉnh Nghệ An vẫn bật “đèn xanh” cho Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Công ty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An tiến hành xây dựng.

Tuyến đường nối QL48D vào cảng Đông Hồi sau hơn 4 năm đình trệ đã được khởi động trở lại.

480 mét đường đầu tư hơn 33 tỉ đồng

Hiện nay, hệ thống cảng biển ở KCN Đông Hồi (TX Hoàng Mai, Nghệ An) đang được đẩy mạnh đầu tư, xây dựng. Tuy nhiên tuyến đường nối từ đường Nghĩa Đàn – Đông Hồi (QL48D) vào cảng vẫn chưa được xây dựng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hệ thống cảng biển, các yêu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như thu hút các dự án đầu tư vào khu vực.

Ngày 3/7/2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã ký quyết định số 3082/UBND-ĐT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).

Theo đó Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dài 480m, bề rộng nền đường 24m, bề rộng mặt đường 15m; thiết kế theo tiêu chuẩn Đường phố chính đô thị thứ yếu (theo TCXDVN 104-2007); công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu tải trọng H30-XB80.

Công trình do Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An đầu tư xây dựng theo hình thức BT, quản lý dự án là BQL KKT Đông Nam Nghệ An.

Dư luận đánh giá đây là dự án BT thuộc tốp “đắt đỏ” nhất từ trước tới nay tại Nghệ An.

Theo UBND tỉnh Nghệ An thì “trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn chế, các nguồn vốn đầu tư khác còn rất ít so với nhu cầu phát triển, việc nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng quan trọng bằng hình thức BT (hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao) là cần thiết và hợp lý.

Nguồn thanh toán cho Nhà đầu tư sẽ khấu trừ tỉ lệ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ các dự án khác của nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Hơn 4 năm dự án vẫn còn… ngổn ngang

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An đã tiến hành triển khai xây dựng. Tuy nhiên do vướng mắc bởi nhiều lí do khác nhau, dự án này đã chậm trễ nhiều năm so với thời gian dự kiến bàn giao.

Mới đây để “khởi động” lại dự án, liên danh hai nhà đầu tư đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng Nghệ An xin bàn giao mặt bằng trước (chưa thống nhất được phương án đền bù với dân) để tiến hành xây dựng.

Ngày 19/7/2018, ông Phan Xuân Hóa – Phó trưởng ban Quản lý KKT Đông Nam đã có CV số 866 N/KKT-QLDA gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc “cho phép bàn giao trước mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ đường Nghĩa Đàn – Đông Hồi vào cảng Đông Hồi”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa giao UBND TX Hoàng Mai, hội đồng bồi thường GPMB TX Hoàng Mai đền bù, giải quyết dứt điểm cho dân trước ngày 30/9/2018 nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo BQL KKT Đông Nam thì hiện nay, dự án đã được Hội đồng bồi thường GPMB TX Hoàng Mai bàn giao 0,312 Km (từ Km0+00 –Km0+312). Riêng đoạn tuyến Km0+312 – Km0+481,62 thuộc phạm vi đất trồng rừng của doanh nghiệp Lê Duy Nguyên chưa được bàn giao mặt bằng (do Hội đồng bồi thường GPMB TX Hoàng Mai chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ cho dooanh nghiệp Lê Duy Nguyên)

Để đẩy nhanh tiến độ và đưa dự án vào khai thác, sử dụng, BQL KKT Đông Nam đề nghị UBND tỉnh Nghệ An “cho phép doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên bàn giao mặt bằng trước đoạn tuyến Km0+312 – Km0+481,62 cho nhà đầu tư để thực hiện dự án. Chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Hoàng Mai tập trung tháo gỡ các vướng mắc để sớm bồi thường, hỗ trợ cho doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên đúng quy định trước ngày 30/12/2018.

Ngày 24/7/2018 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa đã có CV số 5408/UBND-CN “đồng ý với đề nghị của BQL KKT Đông Nam về việc doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên bàn giao mặt bằng (mặc dù chưa thống nhất phương án bồi thường) đoạn tuyến từ Km0+312 – Km0+481,62 co đơn vị thi công để triển khai dự án. Giao UBND TX Hoàng Mai, hội đồng bồi thường GPMB TX Hoàng Mai tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan, hoàn thành công tác bồi thường, GPMB”.

Như vậy sau hơn 4 năm thi công dang dở, dự án BT đường vào cảng Đông Hồi đã được khởi động trở lại. Tuy nhiên vấn đề bồi thường, hỗ trợ cho dân đến nay vẫn còn “treo” lơ lửng, không biết đến bao giờ mới xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó dư luận cũng không khỏi xôn xao, bàn tán về một dự án BT thuộc tốp “đắt đỏ” nhất từ trước tới nay tại Nghệ An.

Tác giả: Triều Dương - Đặng Sơn

Nguồn tin: Infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP