|
Tuần tra xử lý trên trục đường chính
Sáng 14/3, Tổ TTKS, Đội CSGT Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ tại ngã tư Nam Thành, đoạn giao đường liên xã với QL7B. Đây là trục xương sống nối với các đường nhánh dẫn vào nhiều thôn, xã, vùng khai thác mỏ. Trên tuyến đường này, có rất đông người và phương tiện qua lại, đã xảy ra nhiều vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chở hàng quá khổ, quá tải gây mất ATGT.
Khoảng 9h30, anh Lê Văn Lực (SN 1984, trú xã Nam Thành) điều khiển xe tải BKS 37C-056.05, chở xi măng và sắt thép. Số sắt thép trên thùng chìa ra phía sau hơn 1m đe doạ người đi đường. Bị CSGT lập biên bản xử phạt, tài xế Lực phân bua: “Hôm nay, anh bạn nhờ chở ít sắt và xi măng để làm nhà. Anh ấy yêu cầu chở sắt nguyên cây, mặc dù đã bó buộc cẩn thận nhưng không thể tránh khỏi sắt vượt quá chiều dài của xe. Giờ bị phạt, coi như mất toi thu nhập cả tháng”. Với lỗi chở hàng vượt kích thước phía sau thùng xe 10%, anh Lực bị tạm giữ GPLX và chịu mức phạt hành chính lên đến 6 triệu đồng.
15 phút sau, ông Trần Văn Ngôn (SN 1961, trú xã Lăng Thành) điều khiển xe tải BKS 37C-037.68, chở hàng vượt quá chiều cao 35cm. Khi bị buộc hạ tải tại chỗ, anh Ngôn liên tục gọi điện thoại trợ giúp, nhưng Tổ TTKS kiên quyết lập biên bản xử phạt lái xe 900 nghìn đồng, phạt liên đới chủ xe 5 triệu đồng.
Đến 10h, anh Phan Hoàng Hà (SN 1987, trú xã Xuân Thành) điều khiển xe tải BKS 37S-021.09, lắp thùng xe không đúng kích thước nhà sản xuất, lắp bánh lốp không đảm bảo kỹ thuật. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được GPLX. Đại úy Thái Duy Tuấn, Tổ trưởng Tổ TTKS Công an huyện Yên Thành đã trực tiếp nhắc nhở, giải thích những quy định về các lỗi tự ý cải tạo, thay đổi kích thước nhà sản xuất, đồng thời lập biên bản xử phạt tài xế Hà 1,8 triệu đồng và tạm giữ xe 7 ngày.
“Nhiều người cho rằng: Chở hàng vượt phía sau thùng xe, be thành thùng, dùng lốp không đảm bảo kỹ thuật là những vi phạm không lớn. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều vụ TNGT xảy ra xuất phát từ nguyên nhân này. Vì vậy, thời gian qua, Công an huyện Yên Thành tập trung tuyên truyền, xử lý rất mạnh những lỗi này. Ngoài ra, các tổ cũng được tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên những tuyến đường, điểm giao cắt thường xảy ra TNGT để ngăn chặn, hạn chế các vi phạm giao thông”, Đại úy Tuấn nói.
Trong quý I/2019, huyện Yên Thành (Nghệ An) tăng 3 vụ TNGT, làm 3 người chết, trở thành địa phương có tỉ lệ TNGT tăng cao nhất tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện Yên Thành đã lập biên bản 449 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 160 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải; 104 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 185 trường hợp vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng xe; phạt lên đến 800 triệu đồng. Đây là số phạt lớn nhất trong những năm gần đây.
Rà soát, đề xuất khắc phục bất cập hạ tầng giao thông
Hầu hết các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ mới nâng cấp từ đường tỉnh lên trên địa bàn tỉnh đều không có kinh phí duy tu, sửa chữa định kỳ do vướng Nghị định 10/2013/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ. Năm 2018, kế hoạch tỉnh cấp 88 tỷ đồng cho công tác sửa chữa, nâng cấp đường địa phương, nhưng đến nay vẫn còn 29 tỷ đồng chưa cấp vốn. Sở cũng rất đau đầu về việc này, bởi bảo trì thì hư hỏng phải sửa ngay, nếu không sang năm lại hư tiếp, thậm chí nặng hơn. Có khi kế hoạch lập ra 3 - 4 năm cũng không đủ tiền làm. Ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An |
Thiếu tá Tăng Văn Long, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Yên Thành cho biết: Chỉ tính số vụ TNGT xảy ra trong quý I/2019 ở Yên Thành đã bằng cả năm 2018. Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn, chúng tôi thấy rằng: Ngoài yếu tố chủ quan của người điều khiển phương tiện, có nguyên nhân xuất phát từ hạ tầng giao thông.
“Hầu hết các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã đi qua huyện Yên Thành đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài QL7B được sửa chữa cách đây 2 năm - khi chuyển từ tỉnh lộ lên thành quốc lộ, thì QL48E, TL537, 538... đều là đường hẹp, đã qua nhiều năm khai thác nên mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, dễ xảy ra tai nạn”, Thiếu tá Long cho biết.
Theo Thiếu tá Long, để kéo giảm TNGT, Công an huyện đã lập kế hoạch và đang triển khai phối hợp cùng Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban Công an của 39 xã, thị trấn xuống tận khu dân cư phát tờ rơi, tổ chức các buổi tuyên truyền ATGT; kết hợp với đoàn thanh niên, các trường THPT tổ chức cuộc thi “Thanh niên với ATGT”, tổ chức nói chuyện, tuyên truyền ATGT ở các trường THCS và cho học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông. Với công tác TTKS, xử lý vi phạm giao thông, lãnh đạo Công an huyện đã rất quyết liệt, nhiều lần ra đường trực tiếp kiểm tra, đôn đốc. “Đồng thời, cần sớm đầu tư duy tu, sửa chữa, nâng cấp những đoạn đường xuống cấp, hư hỏng”, Thiếu tá Long nói.
Tác giả: Văn Thanh - Thủy Tiên
Nguồn tin: Báo Giao thông