Giáo dục

Nghệ An hoàn thành phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025, trong đó tăng chỉ tiêu cho các địa bàn “nóng”, đông thí sinh dự thi.

Thí sinh Nghệ An dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Ảnh: Hồ Lài

Tăng chỉ tiêu cho TP Vinh và vùng lân cận

Ngày 26/4, ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An thông tin, Sở vừa hoàn thành việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 – 2025 cho 21 huyện, thành, thị.

Trong đó, tăng chỉ tiêu cho các vùng có số học sinh lớp 9 cao hơn nhiều so với các năm trước.

Cụ thể, thành phố Vinh được xem là địa bàn nóng nhất trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10, khi có hơn 6.000 học sinh lớp 9 (tăng 800 em so với năm học trước), nhưng trên địa bàn chỉ có 3 trường THPT công lập.

Theo phương án vừa phê duyệt, cả 3 trường THPT công lập của TP Vinh là THPT Huỳnh Thúc Kháng, Trường THPT Lê Viết Thuật và Trường THPT Hà Huy Tập, mỗi trường sẽ tăng thêm 3 lớp công lập.

Như vậy, chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 của các trường này là 18 lớp (năm học trước là 15 lớp) với 810 học sinh.

Bên cạnh đó, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được tuyển sinh thêm 5 lớp theo mô hình tiên tiến chất lượng cao, còn Trường THPT Hà Huy Tập và Trường THPT Lê Viết Thuật mỗi trường có 2 lớp theo mô hình này.

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) hàng năm có điểm tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất tỉnh. Ảnh: Hồ Lài

Những năm qua, với áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở thành phố Vinh, nhiều thí sinh đã chuyển hướng đăng ký dự thi vào các trường THPT ở huyện lân cận để tăng cơ hội trúng tuyển. Điểm đầu vào các trường này hàng năm thường thấp hơn so với trường THPT tại Vinh từ 8 – 10 điểm. Điều này lại khiến cho thí sinh “trường huyện” khó khăn hơn khi phải cạnh tranh với các bạn thành phố.

Vì vậy, để hài hòa nhu cầu học sinh, Sở GD&ĐT cũng tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho những trường gần TP Vinh.

Cụ thể, Trường THPT Nghi Lộc 3 (huyện Nghi Lộc) được tăng 1 lớp với 45 chỉ tiêu. Trường THPT Phạm Hồng Thái (huyện Hưng Nguyên) được tăng 1 lớp, đồng thời tăng sỹ số mỗi lớp lên 48 em. Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên) cũng được tăng sỹ số từ 45 lên 48 em/lớp.

Cô Hồ Thị Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết: Các năm trước, mỗi năm trường có khoảng 130 – 160 học sinh thành phố Vinh đăng ký dự thi và có khoảng 70 – 100 em theo học. Vì vậy, năm nay được tăng thêm 60 chỉ tiêu sẽ giảm phần nào áp lực cho thí sinh, đặc biệt là những em thuộc vùng tuyển sinh của trường tại huyện Hưng Nguyên.

Cân đối chỉ tiêu cho vùng đặc thù

Năm học này, thị xã Hoàng Mai có hơn 2000 học sinh lớp 10 (tăng hơn 200 học sinh so với năm trước). Trong khi đó, trên địa bàn huyện chỉ có 2 trường công lập là Trường THPT Hoàng Mai và Trường THPT Hoàng Mai 2. Điều đặc biệt, thị xã mới thành lập hơn 10 năm, và là địa phương duy nhất của Nghệ An không có trường THPT ngoài công lập, không có Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Mới đây, một trường trung cấp nghề tại thành phố Vinh mở thêm cơ sở 2 tuyển sinh và đào tạo tại thị xã Hoàng Mai. Vì vậy học sinh lớp 9 nếu không trúng tuyển vào lớp 10 công lập, thì phải tìm kiếm cơ hội học nghề, học Giáo dục thường xuyên ở địa phương khác.

Giờ học tại Trường THPT Hoàng Mai 2, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Các năm trước tổng chỉ tiêu vào 2 trường công lập trên địa bàn chỉ có gần 1.100 học sinh. Năm nay, để tăng cơ hội, giảm áp lực thi vào lớp 10, hai trường THPT Hoàng Mai và THPT Hoàng Mai 2, mỗi trường được tăng chỉ tiêu 2 lớp. Đồng thời tăng sỹ số mỗi lớp lên 48 học sinh. Tổng chỉ tiêu tăng thêm vào lớp 10 công lập của thị xã Hoàng Mai là 260 học sinh.

Bên cạnh đó, chỉ tiêu cho mỗi lớp cũng tăng từ 45 -48 học sinh. Như vậy, số chỉ tiêu vào trường công lập trên địa bàn huyện là 260 học sinh.

Theo thầy Nguyễn Xuân Bài – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Mai 2, tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn thị xã nói chung hàng năm chỉ trên 50%. Tuy nhiên, học sinh nhiều xã như Quỳnh Xuân, Quỳnh Liên, Quỳnh Trang… thường đăng ký dự thi vào các trường tại huyện Quỳnh Lưu vì có khoảng cách gần. Bên cạnh đó các trường THCS cũng làm tốt công tác phân luồng. Vì thế, thực tế thí sinh trúng tuyển trên tổng số thí sinh dự thi cao hơn.

“Năm học trước, tỷ lệ trúng tuyển của trường chúng tôi là 86%. Năm nay, việc vừa tăng chỉ tiêu, vừa tăng lớp sẽ tạo thuận lợi và nhiều cơ hội hơn cho thí sinh”, thầy Nguyễn Xuân Bài cho hay.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng cho hay, sau khi thông qua, phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của các Trường THPT, Sở sẽ tiếp tục trình Sở Nội vụ xem xét. Trên cơ sở thực tế quy mô đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của các nhà trường, địa phương sẽ có điều chỉnh và cân đối phù hợp. Kế hoạch cuối cùng sẽ được UBND tỉnh phê duyệt . Tuy nhiên, ngay sau khi Sở GD&ĐT hoàn thành duyệt kế hoạch tuyển sinh, các trường THPT công lập có thể công bố chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh, phụ huynh được biết và cân nhắc đăng ký nộp hồ sơ dự thi.

Theo kế hoạch đầu tháng 5, học sinh lớp 9 Nghệ An sẽ bắt đầu đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hình thức trực tuyến.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP